Nhật Bản: Tưởng niệm 69 năm vụ ném bom nguyên tử Hiroshima

Minh Nguyệt-Thứ tư, ngày 06/08/2014 14:11 GMT+7

Hàng trăm người có mặt tại Công viên Hòa Bình để cầu nguyện.

Sáng nay (6/8), lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại Công viên Hòa Bình của TP. Hiroshima, Nhật Bản tròn 69 năm vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này.

Hàng trăm người dân Nhật Bản đã có mặt tại Công viên Hòa Bình từ trước lúc mặt trời mọc để thắp hương và cầu nguyện cho hàng nghìn người đã thiệt mạng do quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima 69 năm về trước. Đúng vào lúc 8h15 sáng theo giờ địa phương - thời điểm tiếng nổ vang lên, một phút im lặng bắt đầu .

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ vẫn tuân theo ba nguyên tắc phi hạt nhân gồm: không sản xuất, không chế tạo vũ khí hạt nhân và không cho phép sự hiện diện của vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe phát biểu: "Tôi xin cam kết sẽ làm việc chăm chỉ để thực hiện việc bãi bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, tránh lặp lại một hành động tàn bạo như vậy bởi vũ khí hạt nhân”.

Vụ ném bom xuống Hiroshima ngày 6/8/1945 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 140.000 người tại thành phố chỉ có 350.000 dân vào thời điểm đó. Ba ngày sau đó, vụ ném bom tại thành phố Nagasaki đã cướp đi sinh mạng của 70.000 người nữa.

Lễ kỷ niệm 69 năm ngày xảy ra các vụ ném bom nguyên tử năm nay diễn ra khi Nhật Bản đang có nhiều động thái quân sự đáng chú ý nhưng cũng gây nhiều chia rẽ. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe muốn quân đội nước này tham gia tích cực hơn vào các vấn đề quốc tế, thậm chí cho phép Nhật Bản tham gia phòng vệ tập thể với các đồng minh, điều đã bị hạn chế trong hiến pháp hòa bình của Nhật bản suốt 60 năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước