Siêu lốc xoáy quét qua nước Mỹ, 51 người thiệt mạng

MLinh (theo AP, NYT)-Thứ ba, ngày 21/05/2013 10:55 GMT+7

 Hôm qua (20/5), một trận siêu lốc xoáy quét qua vùng ngoại ô của thành phố Oklahoma, phía Nam nước Mỹ khiến ít nhất 51 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị ảnh hưởng.

Khoảng 14h56 ngày 20/5 (tính theo giờ địa phương), một trận lốc xoáy được xếp vào cấp độ EF4, mức cao thứ hai trong thang đo 5 cấp của Mỹ, với sức gió lên tới 200 dặm/h (320km/h), quét qua thị trấn Moore, ngoại ô thành phố Oklahoma trong vòng 45 phút đã san phẳng nhiều ngôi nhà trên đường đi, hất tung nhiều xe hơi lên không trung và làm sập đổ ít nhất hai trường học nơi có nhiều trẻ em đang trong giờ học…

Amy Elliott, Phát ngôn viên cơ quan y tế của thành phố này cho biết, có ít nhất 51 người thiệt mạng, bệnh viện địa phương đang tiếp nhận khoảng 145 người bị thương, trong số đó có 70 nạn nhân là trẻ em... Con số thương vong được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới, bởi còn rất nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát và đang chờ lực lượng cứu hộ giải cứu.

Theo Thị trưởng Glenn Lewis của thị trấn Moore, nơi bị tàn phá nặng nề nhất: “Cả thị trấn gần như bị san phẳng”.

Con số thương vong của trận lốc xoáy này đã vượt trận lốc xoáy hồi tháng 5/1999 quét qua thị trấn Moore, làm 36 người chết và 295 người bị thương. Trận lốc xoáy năm đó có sức gió lên tới 511,6km/h, sức gió mạnh nhất từng được do được trên trái đất.

Russell Schneider, Giám đốc Trung tâm Dự báo bão của Cơ quan khí tượng và Đại dương quốc gia Mỹ tại Norman, Oklahoma cho rằng: “Mối đe dọa từ cơn lốc xoáy vẫn còn tiếp tục”, bởi mùa lốc xoáy tại Mỹ bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài tới tháng 7.

Hôm 19/5, một trận lốc xoáy đã tấn công một khu vực trên đường quốc lộ 102 gần Shawnee, bang Oklahoma, khiến 2 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Trước đó, khoảng 16 cơn gió xoáy đã tấn công bang Texas, Mỹ vào tối 15/5 theo giờ địa phương khiến 6 người chết và hơn 100 người bị thương.

Một số hình ảnh hiện trường trận lốc xoáy đi qua vùng ngoại ô thành phố Oklahoma:

‘ Hình ảnh trận lốc xoáy quét qua vùng ngoại ô bang Oklahoma

‘ Một góc thị trấn trước và sau khi cơn lốc quét qua

‘Khắp nơi là cảnh hoang tàn đổ nát

‘ Rất nhiều nạn nhân đang đợi lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát

‘ Nhiều người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất

Ảnh: Reuters, AP

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước