Ủy ban bầu cử Thái Lan đề xuất làm trung gian hòa giải

Mình Nguyệt-Thứ tư, ngày 12/02/2014 06:00 GMT+7

Người biểu tình tại Thái Lan. (Ảnh: AFP)

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) hôm 11/2 đã bất ngờ đưa ra đề xuất làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán giữa Chính phủ và phong trào biểu tình.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã nhấn mạnh rằng chỉ có đàm phán mới giúp tháo gỡ được bế tắc và có thể dẫn tới tổ chức một cuộc bầu cử mới để từ đó thành lập được Hạ viện, cơ quan sẽ bầu ra chính phủ và Thủ tướng mới.

Chủ tịch ủy ban bầu cử Thái lan, ông Srisutthiyakorn khẳng định ủy ban bầu cử Thái Lan đã sẵn sàng làm trung gian hòa giải và đàm phán là hướng đi tốt nhất cho một cuộc bầu cử thành công.

Ông Somchai Srisutthiyakorn, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết: "Người dân ở những khu vực biểu tình chống đối đã không hợp tác. Nếu không có đàm phán để giải tỏa bất đồng và xung đột thì tôi nghĩ rằng sẽ không có cách nào để cuộc bầu cử có thể lựa chọn ra đủ 95% số nghị sĩ để tổ chức phiên họp đầu tiên tại Hạ viện”.

Ông Srisutthiyakorn cũng cho rằng việc hoàn thành cuộc tổng tuyển cử bị gián đoạn hồi đầu tháng này có thể là bất khả thi và có thể phải tiến hành 1 cuộc bầu cử mới.

Những người biểu tình Thái Lan đã cố tình ngăn cản cuộc bầu cử ngày 2/2 vừa qua, dẫn tới việc bỏ phiếu bị hủy bỏ hoặc hoãn tại 1/5 số đơn vị bầu cử, vì vậy sẽ không có đủ nghị sĩ được bầu để triệu tập quốc hội nhằm bầu ra Thủ tướng mới.

Theo kế hoạch, ủy ban bầu cử Thái lan sẽ lại mời đại diện của Chính phủ vào đầu tuần tới thảo luận cách thức hoàn tất bầu cử.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước