Kỳ vọng kiều hối đạt kỷ lục mới

Chính phủ-Thứ năm, ngày 12/09/2013 10:00 GMT+7

 Một tín hiệu vui cho năm 2013 là lượng kiều hối chuyển về Việt Nam có thể đạt kỷ lục mới, vượt kỷ lục đã đạt được vào năm 2012.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, lượng kiều hối chuyển về TPHCM qua các ngân hàng thương mại đã đạt khoảng 2,5 tỷ USD; dự báo đến cuối năm sẽ đạt khoảng 4,5-4,8 tỷ USD, cao hơn mức 4,1 tỷ USD của năm 2012. TPHCM là địa bàn có lượng kiều hối lớn nhất cả nước.

Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam từ 2 nguồn: Việt kiều và lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Đáng chú ý, lượng tiền do lao động làm việc ở nước ngoài có tỷ trọng ngày một tăng, chủ yếu người lao động làm việc ở nước ngoài xuất phát từ các vùng nông thôn, nên lượng kiều hối đã tăng lên do sự chuyển dịch cơ cấu của nó. Các tổ chức chuyển, phát tiền kiều hối đã gia tăng sự cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.

Việc thu hút kiều hối cũng được tạo thuận lợi từ chính sách cho phép người nhận kiều hối trực tiếp bằng đồng ngoại tệ, không bắt buộc phải chuyển đổi ngay ra đồng nội tệ, không bắt buộc phải bán ngay cho ngân hàng thương mại.

Lãi suất tiết kiệm bằng VND cao hơn nhiều so với lãi suất gửi bằng ngoại tệ, cũng có sức hấp dẫn thu hút ngoại tệ; “cánh kéo tỷ giá” (1 USD ở Việt Nam có sức mua tương đương 2 USD ở nước ngoài) và giá tài sản ở Việt Nam, nhất là bất động sản, giá doanh nghiệp, giá cổ phiếu đang ở mức thấp… cũng là những "sức hút" kiều hối.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước