Hai chị em mồ côi mơ bữa cơm có thịt ngày tết

Theo Dân trí-Thứ năm, ngày 14/02/2013 12:00 GMT+7

Chị đi làm thuê cả ngày, còn Hiếu đi học về lũi thủi thổi cơm một mình.

 Trong khi nhiều em nhỏ hạnh phúc chuẩn bị đón xuân cùng gia đình thì hai chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ phải lấm lem bụi đất với gánh nặng cuộc sống mưu sinh trong ngày tết cổ truyền.

Đó là hoàn cảnh côi cút của hai chị em Trương Thị Thúy Hằng (19 tuổi) đã nghỉ học và em trai Trương Công Hiếu (13 tuổi) hiện đang học lớp 8B trường THCS Kỳ Tân.

Buốt lòng ngày cuối năm

Mẹ qua đời vì căn bệnh ung thư, hai chị em sống bơ vơ côi cút, để có cơm ăn, áo mặc, ngoài sự giúp đỡ của hàng xóm láng giềng. Hai chị em lầm lũi làm thuê, làm mướn đủ thứ nghề để kiếm sống qua ngày.

Trong cái lạnh buốt thấu đến da thịt ngày tết, chúng tôi được thầy hiệu trưởng trường THCS Kỳ Tân dẫn về thôn Tân Thắng (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trong căn nhà rộng hơn 20 mét vuông trống huơ trống hoác không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc sập làm nơi đặt di ảnh thờ mẹ với chiếc giường của người cậu cho mượn làm nơi ngã lưng của hai chị em mỗi khi đêm về. Trong nhà duy nhất chiếc xe đạp cũ là phương tiện để chị đi làm công ty “Đông lạnh” kiếm tiền nuôi em.

Trò chuyện với em Hiếu chúng tôi mới biết, mẹ em chị Trương Thị Tý (49 tuổi) bị bệnh ung thư hạch đã qua đời năm 2008. Mẹ qua đời, cha không có, hai chị em côi cút tự đùm bọc nuôi nhau gần 5 năm nay.

Để có cơm ăn, tiền mua sách bút cho đứa em trai tới trường, hàng ngày người chị phải đạp xe đi hàng chục cây số để làm thuê kiếm tiền, còn em Hiếu cứ học buổi sáng, trưa về lủi thủi nấu niêu cơm rồi rắc ít muối trắng vào vội ăn bát cơm cho kịp đi làm cỏ thuê cho nhà hàng xóm kiếm thêm đồng mua gạo.

Hiếu chia sẻ: Mặc dù mẹ biết mang căn bệnh ung thư trong người nhưng không dám nói cho các con biết vì sợ các con lo lắng, khi nào đau quá thì vay mượn tiền hàng xóm mua viên thuốc giảm đau về uống rồi dồn hết sức lực làm thuê nuôi hai chị em đến khi qua đời. "Mẹ mất rồi, hai chị em còn nhỏ chẳng thể làm được việc nặng chỉ xin làm cỏ lúa, bón phân thuê tuy tiền ít nhưng công việc không nặng lắm. Như thế, nhưng nhiều lúc mệt xoài người cũng phải cố gắng làm chứ không ngày đó không có gạo để nấu, mà từ khi mẹ mất đến nay người em mọc từng u nhỏ khắp các nách. Mấy hôm trước các khối u đỏ và phát đau, sợ quá chị nhờ cậu về chở đi khám, tại bệnh viện được các bác sỹ dùng ống tiêm hút mủ ra. Giờ em lo lắm không biết có phải bệnh giống mẹ không, gạo không có mà ăn thì lấy đâu ra tiền để điều trị, chị đi làm cuối tháng mới nhận được lương, mà mỗi tháng tiền lương của chị chẳng được bao nhiêu không đủ tiền mua thuốc cho em”.

“Cha chết bám chân chú, mẹ chết bú vú gì”. Nhưng hai chị em Hằng không có cha, các dì cũng lần lượt qua đời vì căn bệnh ung thư hạch di truyền, còn lại người cậu ở xa, hai chị em sống nương nhờ ở cậy hàng xóm. Không bà con thân thiết, không ruộng nương nên cuộc sống của hai chị em Hằng và Hiếu luôn phải sống trong tình cảnh đói thiếu. Bữa ăn chỉ đạm bạc muối trắng, nước mắm, ít rau tạp tàng ăn cho qua ngày. Cuộc sống đói khát dường như quá quen thuộc với hai chị em nhưng dù đói nghèo, cực khổ đến mấy nhưng Hằng chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bắt Hiếu phải bỏ học. Biết hoàn cảnh mồ côi của mình nên đã cố gắng dồn hết cả sức lực làm thuê kiếm tiền nuôi em ăn học.

Đón tết chỉ cơm với rau

Hiếu tâm sự: “Gần 5 năm nay hai chị em chưa khi nào có tết cả, tết đến thì mua 2 kg thịt lợn về nấu cơm cúng mẹ thôi chứ không có tiền mua sắm gì cả. Khi chúng tôi hỏi đến chị Hằng, Hiếu nhanh nhảu đáp mặc dù rét như vậy nhưng cứ 5 giờ sáng là chị dậy đi làm công ty đến đêm mới về còn mình em ở nhà thôi"

Ông Nguyễn Trọng Sáu hàng xóm cho biết: “Hoàn cảnh hai chị em Hằng và Hiếu rất khó khăn nên hàng xóm thường xuyên quyên góp tiền gạo, người có quần áo cũ không mặc nữa đem giúp đỡ các cháu. Tuy nghèo đói nhưng rất chăm học và luôn đạt thành tích cao xứng đáng để các học sinh khác phải noi theo”.

Trao đổi với PV Dân trí, Thầy Trần Quang Nam, hiệu trưởng trường THCS Kỳ Tân, chia sẻ: “Hoàn cảnh hai cháu thật đáng thương còn nhỏ mà phải côi cút một mình tự bươn chải kiếm sống, nghĩ mà ứa nước mắt. Hiện chúng tôi đang vận động các thầy cô trong trường gom góp gạo tiền, quần áo, sách vở để giúp đỡ các cháu, còn các khoản đóng góp thì nhà trường không bắt cháu nộp. Thời gian vừa qua chúng tôi cũng vận động các đoàn thể đóng góp xây cho hai cháu được căn nhà tình thương nhỏ để các cháu có nơi tránh mưa, tránh bão”. Mặc dù vất vả đói rét như vậy nhưng trong những năm qua hai chị em luôn là học sinh khá giỏi, nhưng rồi người chị đành nghỉ học để làm thuê nuôi em.

Giờ đây, cuộc sống của hai chị em mồ côi hết sức khó khăn nhưng chúng tôi cũng chỉ giúp đỡ được phần nào đó. Mong các nhà hảo tâm rủ lòng thương giúp các cháu vượt qua khó khăn, con đường phía trước với hai chị em Hằng đang còn chất chứa bao gian nan thử thách. Chúng tôi mong hai chị em sớm vượt qua khó khăn này”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước