Futsal - môn thể thao vươn ra tầm thế giới của Thái Lan

Tuấn AnhCập nhật 16:00 ngày 18/12/2012

Ảnh: Nationmultimedia

Đã từ lâu, Thái Lan là đất nước thành công trong việc đưa một số môn thể thao của mình lên tầm thế giới như bóng chuyền nữ, Futsal… Những câu chuyện được phóng viên chương trình “Ấn tượng thể thao 7 ngày” ghi lại dưới dây sẽ giúp quý vị hiểu được phần nào “bí quyết” của Thái Lan.

Nhóm phóng viên của chương trình đã có mặt nhà thi đấu Grand Sport ở ngoại ô thủ đô Bangkok - địa điểm luyện tập của CLB Futsal Bangkok - 1 trong 16 câu lạc bộ (CLB) đang thi đấu tại giải Futsal nhà nghề Thái Lan. Phần lớn các cầu thủ thuộc biên chế của đội bóng đều có tuổi đời còn rất trẻ, từ 17 đến 22, nhưng thâm niên chơi Futsal đã khá lâu, do họ đã được làm quen với môn thể thao này từ trường học.
Tawit – Cầu thủ của CLB Futsal Bangkok cho biết: “Em năm nay 17 tuổi, em đam mê Futsal từ khi còn học cấp 1 và bây giờ đã được tập luyện và thi đấu trong môi trường Futsal chuyên nghiệp được hơn 6 năm”.
Cũng như Tawit, Warut – Cầu thủ CLB Futsal Bangkok chia sẻ: “Em năm nay 18 tuổi nhưng em đã chơi Futsal được 10 năm rồi. Và em chỉ chơi Futsal thôi chứ không tham gia bất cứ một môn thể thao nào khác” .
Nói về việc Fútal phát triển tại Thái Lan, ông Wisan Maivijit - HLV trưởng CLB Futsal Bangkok, Trợ lý HLV trưởng Đội tuyển Futsal quốc gia Thái Lan cho biết: “Ở Thái Lan, Futsal được đưa vào các trường học, từ đó chúng tôi phát hiện và bồi dưỡng các tài năng ngay từ khi còn nhỏ, đưa vào các đội trẻ, sàng lọc một lần nữa để chọn lên CLB và cuối cùng là gọi lên tuyển quốc gia”.
Ở Thái Lan, những cơ sở vật chất tập luyện và chơi Futsal luôn sẵn có: trên hè phố, dưới gầm cầu và nhiều nơi công cộng khác. Chưa kể tới những sân chuyên dụng ở các nhà trường, những nơi được xây dựng để cho các CLB chuyên nghiệp tập luyện như nhà thi đấu Grand Sports cũng mọc lên ở khắp mọi nơi.
“Ở Thái Lan ngay cả những chỗ để cho các CLB Futsal chuyên nghiệp luyện tập tôi còn không thể đếm nổi chứ đừng nói gì đến số lượng các sân chơi ở nơi công cộng, những chỗ dành cho Futsal phong trào”, ông Wisan Maivijit cho biết thêm.
Đối với nhiều cầu thủ ở khu vực Đông Nam Á, được thi đấu trong môi trường Futsal chuyên nghiệp của Thái Lan là một vinh dự, là một trải nghiệm bổ ích trong sự nghiệp của mình. Đặng Phước Anh- tuyển thủ quốc gia Việt Nam, cầu thủ Việt Nam duy nhất đang thi đấu tại giải Futsal nhà nghề Thái cho CLB Chonburi GH Bank R.BAC có lẽ là người hiểu rõ nhất sự khác biệt giữa Futsal Thái và Futsal Việt Nam.
Đặng Phước Anh – Thủ môn Đội tuyển Futsal Việt Nam & CLB Chonburi GH Bank R.Bac (Thái Lan) nói: “Ở Việt Nam vẫn chưa thực sự có giải Futsal VĐQG, vẫn chưa có League nên tiền lương cho cầu thủ không được ổn định. Bên này thì họ tập trung vào làm rất chuyên nghiệp chứ không phải như bên mình vừa làm vừa chơi, thích thì đá, không thích thì nghỉ. Người dân ở Thái Lan đam mê thể thao là được chơi chứ không phải như mình là phải cho mướn, cho thuê địa điểm, thậm chí người ta còn trải thảm ra cho người dân Thái Lan chơi Futsal tự do chứ không phải trả tiền gì hết”.
Bên cạnh những môn như bóng đá sân cỏ, Muay Thái, Cầu mây hay Bóng chuyền, giờ đây người dân Thái Lan đang ngày càng dành nhiều tình cảm và sự quan tâm hơn cho Futsal. Và đó cũng là cơ sở để ngày càng có nhiều người tìm tới với môn thể thao này hơn.
“Em và nhiều bạn quyết định gắn bó với Futsal vì bọn em nhìn thấy tương lai của mình khá sáng sủa khi theo đuổi môn này.. Gia đình và bạn bè cũng ủng hộ cho quyết định của em”, cầu thủ Tawit cho biết thêm.
“Futsal ở Thái Lan đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, các nhà tài trợ cũng đến nhiều hơn. Em muốn thi đấu tốt để kiếm được nhiều tiền, và quan trọng nhất là được gọi lên tuyển QG”, Warut – cầu thủ CLB Futsal Bangkok nói.
Futsal mới chỉ được người Thái để ý tới từ giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước, tức là cách đây chưa đầy 20 năm, sớm hơn Việt Nam chỉ vài năm, nhưng Futsal Thái đã tiến những bước tiến thần kỳ và đã vươn ra tầm thế giới với cơ sở là một nền móng vững chắc: định hướng đúng, phát triển rộng khắp và tạo điều kiện để càng nhiều chơi càng tốt. Với cách làm đó, Futsal Thái đã khẳng định được vị trí số 1 của mình ở khu vực Đông Nam Á. Tại giải Futsal vô địch thế giới năm 2012 vừa qua, họ đã lọt vào đến vòng 16 đội và giờ đây, đích ngắm của Futsal Thái Lan là một vị trí trong top 4 thế giới.
Quý vị quan tâm tới vấn đề này, có thể xem lại chương trình “Ấn tượng thể thao 7 ngày”tại đây.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1