Jose Mourinho: Tôi đơn giản là người hạnh phúc

Kim DungCập nhật 17:26 ngày 11/06/2013

Thay vì sự kiêu hãnh thường thấy, Jose Mourinho chỉ khiêm tốn nhận mình là người hạnh phúc “Happy One’’ tại buổi họp báo đầu tiên trên cương vị HLV chính thức của Chelsea.

Sự tái hợp của Mourinho với The Blues đang được hàng triệu fan của đội bóng này trên toàn cầu mong đợi. Không chỉ hy vọng về những thành công mới, người hâm mộ còn mong mỏi được thấy một Chelsea "kiêu hãnh, tự tin" và thi đấu ngoan cường ở tất cả các giải đấu của mùa bóng mới.

Rất nhiều các câu hỏi đã được giới báo chí đặt ra cho "Người đặc biệt" trong buổi họp báo vừa diễn ra đêm qua (10/6 - theo giờ Việt Nam). Khác với sự tự tin thái quá như nhiều năm trước, Mourinho trả lời tất cả bằng sự khiêm nhường.

Ông vẫn là “Special One” giống như ông từng tuyên bố cách đây 9 năm?

Để có thể mô tả con người mình hiện tại, tôi nghỉ chỉ cụm từ “Happy One’’ (Người hạnh phúc) là đủ. Sau 9 năm, tôi lại quay về với câu lạc bộ mà tôi yêu quý, ở điểm rơi tốt nhất trong sự nghiệp HLV cả về kiến thức cũng như kinh nghiệm

Ông nghĩ mình có thể làm tốt hơn so với lần đầu huấn luyện tại Chelsea?

Trong bóng đá, chúng ta không bao giờ lường hết các sự việc có thể xảy ra. Tuy nhiên tôi tin vào khả năng của mình, tin vào kế hoạch mình đang xây dựng.

Tới đây, tôi không dám chắc có thể làm tốt hơn lần đầu nhưng những nguyên tắc tôi đặt ra cho Chelsea cùng các cầu thủ không hề thay đổi so với cách đây 9 năm: làm việc chăm chỉ, thi đấu hết mình, CLB là quan trọng nhất và không cá nhân nào được đặt lên trên CLB.

‘ Người Đặc Biệt đã chính thức trở lại Chelsea

Người ta nói rằng việc ông rời Chelsea vào năm 2007 là do sự rạn nứt trong mối quan hệ với ngài Chủ tịch Roman Abramovich. Sự việc trên ảnh hưởng như thế nào cho lần trở lại này?

Điều đó hoàn toàn sai sự thật. Quyết định sa thải vào năm 2007 đến từ thỏa thuận chung giữa tôi và ngài Chủ tịch Abramovich. Đây là phương án tốt nhất cho cả tôi và CLB vào thời điểm đó.

Hiện tại, mối quan hệ của ông với ngài Chủ tịch Abramovich?

Lần trở lại Chelsea này của tôi một phần rất lớn xuất phát từ việc chúng tôi có chung quan điểm, chí hướng và chiến lược phát triển CLB. Tôi xin khẳng định, mối quan hệ giữa tôi và Abramovich chưa khi nào tốt đẹp như hiện tại.

Năm 2000, với cương vị HLV tại Porto, tôi nghĩ rằng mình đã biết tất cả nhưng 13 năm sau nhìn lại tôi nghĩ rằng mình không biết gì và tôi đang học từng ngày cho sự nghiệp huấn luyện của mình

Thời gian huấn luyện cho một đội bóng của ông thường khá ngắn. Mourinho của hiện tại đã muốn ổn định chưa?

Tôi là người Bồ Đào Nha và tôi yêu những chuyến phiêu lưu. Đó là đáp án cho câu hỏi trên. Tôi muốn thử sức và vô địch tại tất cả các giải vô địch hàng đầu tại châu Âu. Ơn Chúa tôi đã gần như đạt được mọi thứ. Ngoài ra, việc tích lũy văn hóa tại nhiều nước vô cùng quan trọng cho sự nghiệp huấn luyện cũng như cuộc sống của tôi.

Mourinho hiện tại có bốn năm hợp đồng với Chelsea – CLB mà tôi yêu. Tôi rất hy vọng sẽ hoàn thành bản hợp đồng này trong chiến thắng và nếu sau đó mọi việc tốt đẹp tôi muốn gắn bó với Chelsea một thời gian dài nữa.

‘ Mourinho phiêu lưu đã muốn ổn định

Champions League vẫn là nỗi ám ảnh với ông?

Đã từ rất lâu, Champions League không còn là nỗi ám ảnh của tôi. Tôi đã đoạt được nó hai lần và đương nhiên tôi muốn vô địch Champions League tại CLB mà tôi yêu quý.

Chelsea vừa vô địch Champions League cách đây một năm nhưng chắc chắn người hâm mộ The Blues muốn thấy CLB một lần nữa lên đỉnh vinh quang. Tôi và các cầu thủ sẽ cố gắng để họ không phải thất vọng

Ông nói gì về mối quan hệ giữa ông với Iker Casillas tại Real Madrid?

Tại Real, tôi có mối quan hệ tốt với tất cả mọi người song tôi chỉ thực sự thân thiết với ai đó xứng đáng và thực lòng. Với tôi, bất cứ cầu thủ nào dù sở hữu sự nghiệp lẫy lừng cũng không có được một đặc ân nào. Những quyết định của tôi đưa ra hoàn toàn dựa trên tính công bằng.

Andrés Iniesta (Barcelona) cho rằng ông đã phá hỏng hình ảnh của bóng đá Tây Ban Nha. Ông nghĩ gì về điều này?

Vâng, tôi đã làm hỏng hình ảnh bóng đá Tây Ban Nha khi phá vỡ sự thống trị của Barcelona. Trước Barcelona, Real của tôi đã giành chức vô địch nhà vua Copa del Rey, siêu cúp Tây Ban Nha và đặc biệt đánh bại Barcelona để lần thứ 100 lên ngôi tại La Liga. Tuy nhiên thật đáng tiếc khi Real Madrid đã không vô địch Champions League dù hai lần liên tiếp vào bán kết.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1