Phía sau nhãn hiệu "lạ" của Abbott: Có dấu hiệu tạo thế độc quyền

Thanh Minh - Hải Yến-Thứ năm, ngày 29/01/2015 14:52 GMT+7

Ban chỉ đạo 389 cho biết, công ty Abbott Laboratories và Công ty 3A có dấu hiệu tạo thế độc quyền trong việc phân phối sản phẩm Ensure nước tại Việt Nam.

Kể từ khi trên bao bì sản phẩm Ensure dạng nước hương vanilla có in bổ sung dòng chữ “Not to be sold Vietnam or Mexico” (tạm dịch là Không được bán tại Việt Nam hoặc Mexico), kim ngạch nhập khẩu một sản phẩm tương tự của công ty 3A đã tăng lên 63%. Tình hình buôn lậu mặt hàng này đã gia tăng nhanh chóng trong những tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015. 

Mới đây, ba Bộ gồm Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Y tế đã nhận được yêu cầu từ Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về việc quản lý rà soát hoạt động nhập khẩu, lưu thông mặt hàng chất dinh dưỡng Ensure nước. Yêu cầu công ty Abbott Laboratories làm rõ việc ghi dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico" có mục đích gì?

Nếu việc ghi dòng chữ trên chỉ nhằm mục đích chống nhập lậu và sản phẩm này đang được lưu hành tự do tại nước sản xuất thì có biện pháp đề nghị công ty Abbott thay việc ghi dòng chữ mang tính kỳ thị, phân biệt trên bao bì sản phẩm bằng biện pháp quản lý khác và phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để chống nhập lậu, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.   

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Từ khóa:

giá sữa

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive