Các ứng cử viên sáng giá cho vị trí Tổng thư ký Liên hợp quốc

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 22/07/2016 18:22 GMT+7

Ứng viên Bồ Đào Nha Guterres cho chiếc ghế Tổng thư ký LHQ. (Ảnh: portugal-india.com)

VTV.vn - 5 ứng cử viên sáng giá cho vị trí Tổng thư ký Liên hợp quốc mỗi người có một thế mạnh riêng và cũng đều đang làm rất tốt công việc của mình.

Antonio Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, cựu Cao ủy viên về tị nạn LHQ

Ông Guterres, 67 tuổi, từng là Thủ Tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 tới năm 2002 và sau đó trở thành người đứng đầu Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn trong một thập niên. Dưới sự lãnh đạo của ông, cơ quan tị nạn LHQ đã ứng phó hiệu quả và kịp thời với cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất tính từ Thế chiến thứ Hai.

Danilo Turk, cựu Tổng thống Slovenia, đại diện thường trực đầu tiên của Slovenia tại LHQ

Ông Danilo Turk là một chính trị gia thành công, một luật gia và một nhà hoạt động nhân quyền tích cực. Những đấu tranh của ông cho quyền con người trong suốt hàng chục năm qua được đánh giá cao và được công nhận rộng rãi.

Irina Bokova, cựu quyền Ngoại trưởng Bulgaria, Tổng Giám đốc UNESCO

Bà Irina Bokova đã hoàn thành tốt vai trò Tổng Giám đốc UNESCO với những cải cách quan trọng. Ngoài ra, bà cũng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền khoa học, giáo dục thế giới. Irina Bokova là nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của UNESCO và đang có cơ hội làm nên lịch sử với khả năng rất cao trở thành Tổng thư ký LHQ.

Helen Clark, cựu Thủ tướng New Zealand, Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ

Bà Helen Clark đã mang lại nhiều thành công cho đất nước trong các lĩnh vực như y tế công cộng, bình đẳng giới, tạo việc làm. Còn tại Liên hợp quốc, trong 7 năm qua, bà Clark đã và đang lãnh đạo UNDP một cách hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề đói nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao vị thế cho phụ nữ và trẻ em.

Susana Malcorra, cựu Ngoại trưởng Argentina, Chánh Văn phòng Văn phòng Tổng Thư ký LHQ

Bà Malcorra đứng cuối trong top 5 người nhưng lại là người gần gũi và biết nhiều về vị trí Tổng thư ký nhất, vì bà đã có 3 năm làm Chánh Văn phòng Văn phòng Tổng Thư ký, trợ tá thân cận nhất cho ông Ban Ki-moon.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước