Châu Âu đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3,3 tỷ USD để ngăn chặn người di cư

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 07/03/2016 14:15 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ được xem là trạm trung chuyển quan trọng của người di cư đang tìm đường vào châu Âu. (Ảnh: AP).

VTV.vn - Liên minh châu Âu đã đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3,3 tỷ USD để nước này ngăn chặn dòng người di cư đổ về Hy Lạp qua biển Aegea.

Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Hà Lan ngày 6/3 đã có cuộc gặp nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh khẩn của EU và Thổ Nhĩ Kỳ bàn về cuộc khủng hoảng tị nạn dự kiễn sẽ diễn ra ngày 7/3 tại Brussels, Bỉ. Cách đối phó với dòng người di cư đổ về châu Âu là chủ đề chính cuộc gặp giữa Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte trong cuộc gặp này.

Hiện khối liên minh gồm 28 nước thành viên EU đang đẩy mạnh việc triển khai thỏa thuận đã đạt được trước đó với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới vấn đề người nhập cư. Theo đó, Ankara sẽ tăng cường các biện pháp nhằm giảm số người di cư đổ về châu Âu. Theo thống kê, năm 2015, hơn 1 triệu người di cư đã đổ vào châu lục này. Hầu hết những người di cư đến từ các nước đang xảy ra xung đột như Syria, Iraq; họ đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó từ nước này vượt biển đến Hy Lạp hoặc Italy.

Cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện đang là một trong những nguyên nhân gây chia rẽ giữa các nhà lãnh đạo EU và đe dọa chính sách mở cửa của khối này.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước