Chế độ Im lặng tại Syria được gia hạn thêm 48 tiếng

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ năm, ngày 12/05/2016 06:00 GMT+7

Một tay súng người Kurd nhìn khung cảnh hoang tàn tại thị trấn Kobani của Syria. (Ảnh: AFP/Getty)

VTV.vn - Chế độ Im lặng - một cơ chế thực thi lệnh ngừng bắn hiệu quả tại Syria đã được gia hạn thêm 48 tiếng đồng hồ nữa kể từ ngày 11/5.

Chế độ Im lặng là sáng kiến của Mỹ và Nga, được thực hiện từ rạng sáng ngày 5/5 vừa qua. Theo chế độ Im lặng, quân đội Chính phủ Syria cấm không được sử dụng vũ khí kể cả trong trường hợp tự vệ. Về phần mình các phe, nhóm vũ trang thuộc lực lượng đối lập ký cam kết với quân đội Chính phủ không vi phạm lệnh ngừng bắn và giao nộp vũ khí dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương, đại diện của quân đội Chính phủ và đại diện Trung tâm hoà giải quân đội Nga. Hiện đã có 90 điểm dân cư hưởng ứng chế độ Im lặng này.

Theo ông Kuralenko, Chỉ huy Trung tâm hoà giải quân đội Nga tại Syria, tình hình tại Syria đang được ổn định, tình trạng bất ổn chỉ có một phần tại khu vực phía Bắc Latakia và Aleppo cũng như ở một số điểm dân cư tại khu vực thủ đô Damacus.

Làng Kawkan ở tỉnh Hama vừa được giải phóng. Tại đây, vẫn tồn tại các nhóm vũ trang đối lập. Hưởng ứng chế độ Im lặng và thể theo Hiệp định mới ký giữa Hội đồng già làng và quân đội Chính phủ, 15 chiến binh đã tự nguyện giao nộp vũ khí. Hàng trăm người dân đã tập trung về đây để chào đón sự kiện quan trọng này. Đối với họ đây là hy vọng thoát khỏi cảnh chiến tranh chết chóc để cùng nhau xây dựng một cuộc sống thanh bình.

Hy vọng trong tương lai không xa, với sự nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế, đất nước Syria sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi thảm hoạ khủng bố để xây dựng lại một cuộc sống hoà bình, phồn vinh vốn có của mình.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước