Công tác tái thiết thành cổ Palmyra tại Syria

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ hai, ngày 09/05/2016 09:53 GMT+7

VTV.vn - Công cuộc phục hồi, tái thiết thành cổ Palmyra sẽ còn phải kéo dài trong nhiều năm.

Sau một năm bị chiếm đóng, cuối tháng 3 vừa qua, thành phố cổ Palmyra đã được hoàn toàn giải phóng khỏi tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thành phố Palmyra là nơi đã chứng kiến nhiều biến động của lịch sử loài người - và sự tàn phá của IS chỉ là một trong số đó. Vào những ngày đầu tháng 5, các phóng viên của VTV và quốc tế đã có một chuyến thăm hiếm hoi tới thành phố này và được chứng kiến sự hồi sinh của một di sản thế giới có từ thời La Mã cổ đại.

Vượt qua hơn 350 km từ thủ phủ tỉnh Latakia, đoàn xe chở các phóng viên nước ngoài tiến về thành cổ Palmyra lừng danh trong sự hộ tống đảm bảo an ninh nghiêm ngặt của cả máy bay trực thăng chiến đấu của quân đội Nga.

Luật pháp đó không chỉ áp dụng với con người mà còn cả với các di tích cổ có hàng nghìn năm tuổi nơi đây. Nhiều di tích cổ đã bị các phần tử cực đoan dùng búa, mìn phá huỷ. Theo Đại diện tổ chức UNESCO đang có mặt tại Palmyra, các công trình đặc trưng nhất của khu thành cổ này đã vị phá huỷ toàn bộ hoặc bị xâm hại nghiêm trọng.

Hiện với sự giúp đỡ của công binh quân đội Nga, toàn bộ khu bảo tàng đã được gỡ bỏ bom mìn. Theo dự tính, công cuộc phục hồi 1 trong 6 di sản thế giới tại Syria này sẽ kéo dài từ 5 đến 7 năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước