Đàm phán hạt nhân Iran đang ở giai đoạn quyết định

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ sáu, ngày 16/01/2015 16:34 GMT+7

Đại diện các bên tham gia đàm phán hạt nhân Iran. (Ảnh: Reuters)

Ngày 15/1, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã hội đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Thủ đô Berlin của Đức về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Steinmeier nhận định quá trình đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đang trong giai đoạn quyết định và hối thúc các bên cần sớm đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

Phát biểu với báo giới sau hội đàm, Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho biết hạn chót cho một thoả thuận cuối cùng về vấn đề hạt nhân của Iran đã được gia hạn hai lần và không có lý gì để các bên tiếp tục kéo dài quá trình này.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cho rằng, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất để Iran và Nhóm P5+1 tìm kiếm tiếng nói chung, tạo dựng lòng tin trong bối cảnh tình hình quốc tế đang đối mặt với hàng loạt cuộc xung đột và khủng hoảng, cũng như nguy cơ khủng bố từ các lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria.

Ông cũng nhấn mạnh Iran cần loại bỏ mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân theo cách thức minh bạch, dễ kiểm soát và lâu dài, để đổi lại các trừng phạt nhằm vào Tehran sẽ được dỡ bỏ từng phần theo cách đáng tin cậy.

Theo kế hoạch, Iran và nhóm P5+1 sẽ có cuộc họp vào ngày 18/1 tại Geneva (Thụy Sĩ) để chuẩn bị các nội dung cho vòng đàm phán quyết định sắp tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước