EU cảnh báo nguy cơ bùng nổ cuộc chiến Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 24/02/2016 15:44 GMT+7

VTV.vn - Phát biểu trước Ủy ban các vấn đề đối ngoại tại Nghị viện châu Âu, bà Mogherini cho rằng châu Âu cần hành động để hạn chế sự căng thẳng này.

Ngày 23/2, Người phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - bà Federica Mogherini - đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Trung Đông.

Phát biểu trước Ủy ban các vấn đề đối ngoại tại Nghị viện châu Âu, bà Mogherini cho biết, cuộc xung đột tại Syria là một cuộc chiến ủy nhiệm tại Trung Đông, song mối đe dọa từ cuộc khủng hoảng này có thể còn lớn hơn.

Bà Federica Mogherini. (Ảnh: AP)

Lời cảnh báo của bà Mogherini được đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ vừa công bố kế hoạch thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria. Lệnh ngừng bắn này dự kiến có hiệu lực vào ngày 27/2.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (23/2) đã hoan nghênh kế hoạch này, tuy nhiên lại tỏ ý không lạc quan khi đề cập kết quả đàm phán hòa bình để thúc đẩy chuyển giao chính trị tại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn phản đối Chính phủ Syria hỗ trợ lực lượng người Kurd, đồng thời thực hiện hàng loạt vụ tấn công qua biên giới nhằm vào các mục tiêu người Kurd tại Syria.

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải phản đối cực lực của Syria và Nga. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần bày tỏ lo ngại về hành động quân sự của Nga đang thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có triển vọng cải thiện quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ Không có triển vọng cải thiện quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

VTV.vn - Tổng thống Nga tuyên bố, không có triển vọng cải thiện quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay trừ vấn đề nhân đạo.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước