Eurogroup xem xét giải ngân gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ ba, ngày 10/05/2016 09:36 GMT+7

Chủ tịch nhóm các Bộ trưởng tài chính của Eurozone (Eurogroup) - Jeroen Dijsselbloem. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Chiều 9/5, tại Brussels, Bộ trưởng Tài chính các nước sử dụng đồng Euro cùng lãnh đạo Ngân hàng chung châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế đã họp bất thường về Hy Lạp.

Mục tiêu của cuộc họp là xem Hy Lạp đã thực hiện đúng các cam kết cắt giảm chi tiêu công hay chưa, từ đó quyết định bắt đầu giải ngân gói cứu trợ thứ ba, quyết định từ hè năm ngoái nhưng đến nay Hy Lạp vẫn chưa nhận được đồng nào.

Các nước chủ nợ yêu cầu Hy Lạp phải tiết kiệm được 5,4 tỉ Euro từ nay đến năm 2018 mới quyết định rót tiền từ gói giải cứu thứ ba. Hôm 8/5, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua hai biện pháp khá mất lòng dân như giảm lương hưu trí và tăng thuế thu nhập, để chứng tỏ thực hiện đúng cam kết.

Hy Lạp vẫn chìm trong món nợ công khổng lồ, tuy từ đầu năm tới đây, thực trạng kinh tế của nước này ít được nói tới do những vấn đề thời sự lớn hơn về khủng bố, tị nạn, lấn át. Cuộc họp lần này của các định chế chủ nợ làm cho người ta nhớ lại rằng, món nợ công vẫn đó và Hy Lạp vẫn phải đáp ứng các điều kiện ngặt nghèo mới có tiền đảo nợ.

Chủ tịch Eurogroup hy vọng có thể ra được quyết định sau 2 tuần nữa, vào ngày 24/5. Chỉ tới lúc đó, Hy Lạp mới nhận được 5 tỉ Euro đầu tiên của gói giải cứu thứ ba, tổng số lên tới 86 tỉ Euro được quyết định từ mùa hè năm ngoái.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước