Giao tranh vẫn tiếp diễn tại miền Đông Ukraine

Nhật Linh (Thời sự - thoisuvt@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 16/02/2015 20:39 GMT+7

(VTV.vn) - Lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã bước sang ngày thứ hai. Tuy nhiên, bầu không khí tại khu vực này không hoàn toàn yên tĩnh, khi giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

Theo người phát ngôn quân đội Ukraine, đã có 5 lính Ukraine bị thiệt mạng và 22 người bị thương trong các cuộc giao tranh với phe ly khai tại Mariupol sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. Trong khi đó, phía quân ly khai cũng cáo buộc quân đội Kiev có những hành động “vi phạm lệnh ngừng bắn” riêng lẻ.

Bước sang ngày thứ hai của lệnh ngừng bắn, nhưng người dân miền Đông Ukraine vẫn đang sống trong tâm trạng hi vọng xen lẫn thấp thỏm lo âu, bởi không biết những ngày im tiếng súng sẽ kéo dài được bao lâu.

"Nhìn chung tôi cảm thấy khá nhẹ nhõm sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi. Nhưng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”, một người dân Donetsk chia sẻ.

Những lo lắng của người dân là có lý do, bởi trên thực tế, một số vụ giao tranh lẻ tẻ vẫn xảy ra gần thị trấn Debalsevo, nơi hiện do quân đội Chính phủ kiểm soát. Trong khi đó, lực lượng ly khai cũng đã tuyên bố lệnh ngừng bắn sẽ không được áp dụng tại thị trấn này và họ có quyền nổ súng bởi đây là “lãnh thổ” của họ.

Theo thông báo từ phía Kiev, trong một cuộc điện đàm vừa mới diễn ra, lãnh đạo 4 bên Nga, Pháp, Đức và Ukraine đã thống nhất rằng lực lượng Kiev và phe ly khai phải tôn trọng lệnh ngừng bắn ở toàn bộ vùng xung đột, bao gồm Debaltsevo.

Nếu như theo đúng kế hoạch của Thoả thuận Minsk thì một vùng đệm an toàn giữa hai bên xung đột ở miền Đông Ukraine phải được lập ra trong ngày hôm nay. Hai bên sẽ cùng phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giới tuyến. Tuy nhiên, khả năng này hiện tại không là dễ dàng khi lệnh ngừng bắn chưa được thực thi triệt để từ hai phía.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước