Hội nghị quốc tế về Syria còn nhiều bất đồng

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 30/10/2015 19:36 GMT+7

VTV.vn - Quan điểm của các bên tại Hội nghị quốc tế về Syria vẫn còn nhiều bất đồng, nhưng việc tất cả đồng ý ngồi vào bàn đàm phán được coi là một bước đột phá.

Một sự kiện quốc tế đang thu hút được sự quan tâm là Hội nghị quốc tế về khủng hoảng Syria diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo) ngày hôm nay (30/10). Hội nghị do Mỹ đề xuất sau thất bại của các cuộc đàm phán trước đó, mà mới đây nhất là hội nghị tại Geneva hồi tháng 2 năm nay, trong khi cuộc nội chiến Syria đã bước sang năm thứ 5 và đến nay vẫn chưa có một tiến triển nào hướng tới hòa bình.

Các quan chức ngoại giao của Mỹ, Nga, Iran, châu Âu, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại thủ đô Vienna của Áo để tham dự Hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng tại Syria - được coi là một cơ hội không nên bỏ lỡ cho tiến trình đàm phán hòa bình của Syria.

Vấn đề gây tranh cãi nhất của các cuộc đàm phán từ trước đến nay và cũng là tiêu điểm của cuộc đàm phán ở Vienna chính là tương lai của Tổng thống Syria al-Assad. Quan điểm của các bên vẫn còn nhiều bất đồng nhưng riêng việc tất cả tiếp tục đồng ý ngồi vào bàn đàm phán đã được coi là một bước đột phá. Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu EU về chính sách an ninh và Đối ngoại Federica Mogherini hy vọng các bên liên quan sẽ thảo luận hiệu quả về tiến trình chính trị tại Syria.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 29/10 cũng đã kêu gọi các bên tham gia thể hiện "sự linh hoạt" và cần đặt sang một bên những quan điểm của mỗi quốc gia để giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng Syria.

Trước khi diễn ra hội nghị quốc tế về Syria, hôm 29/10, quan chức ngoại giao các bên tham gia đã tiến hành một loạt các cuộc gặp song phương và đa phương, trong đó Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm về sự ra đi của Tổng thống Syria Assad trước khi quá trình chuyển giao chính trị ở nước này kết thúc. Còn phía Iran cho rằng, không có lý do gì để ông Assad phải từ chức.

Hồi tuần trước, một hội nghị hẹp có sự tham gia của các quan chức Mỹ, Nga, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ tại Vienna, Áo đã được tổ chức để đưa ra các ý tưởng mới nhằm vãn hồi tiến trình đàm phán ngoại giao về Syria nhưng không đạt được kết quả, do các bên vẫn bất đồng sâu sắc về tương lai của Tổng thống Assad.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước