Mỹ: Nạn phân biệt chủng tộc đã được hạn chế sau vụ Ferguson

Việt Hùng (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 10/08/2015 19:07 GMT+7

Những người tuần hành tưởng niệm Michael Brown tại thị trấn Ferguson (Ảnh: AP)

VTV.vn - 1 năm sau vụ bạo loạn tại Ferguson, hiện trên toàn nước Mỹ, đã có những thay đổi bước đầu về tư duy và hành động trong việc hạn chế nạn phân biệt chủng tộc.

Theo đó, trong tư duy của người Mỹ, các phong trào biểu tình như "Mạng người da đen cũng có giá trị" đã góp phần làm thay đổi tư duy cam chịu, chấp nhận thiệt thòi và bị bạo hành của các cộng đồng người da màu ở Mỹ.

Bên cạnh đó, trước vụ Ferguson, cảnh sát Mỹ được coi là một thế lực rất khó có thể động vào, những hành xử sai trái của cảnh sát Mỹ thường không bị nghiêm trị, nhưng đến nay, lối nghĩ đó cũng không còn đúng nữa.

Trong năm qua cũng đã có hai điều chỉnh lớn về chính sách. Thứ nhất, cảnh sát Mỹ đã bắt đầu đeo máy quay video trên người khi làm nhiệm vụ. Thứ hai, điều chỉnh tăng số người da màu vào lực lượng cảnh sát và thực thi pháp luật để tạo sự tương ứng tốt hơn với cơ cấu dân số của mỗi địa phương.

Tuy nhiên, những con số thống kê lại cho thấy những thay đổi dường như không mang lại kết quả khác biệt gì nhiều so với 1 năm trước đây. Riêng trong năm 2015, đã có 24 trường hợp người da đen không có vũ khí trong tay bị bắn chết, chiếm 60% trong tổng số các vụ tương tự ở Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh NPR vào cuối tuần vừa qua, Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận là trong thời gian 1 năm còn lại của ông ở Nhà trắng, nước Mỹ cần phải làm được nhiều điều hơn nữa để đối phó với vấn đề phân biệt chủng tộc và bạo hành của cảnh sát.

Mỹ: Hàng ngàn người tuần hành nhân 1 năm vụ Ferguson Mỹ: Hàng ngàn người tuần hành nhân 1 năm vụ Ferguson

VTV.vn - Hàng ngàn người dân Mỹ ngày 9/8 đã xuống đường tuần hành để tưởng niệm 1 năm ngày cảnh sát ở thị trấn Ferguson bắn chết thanh niên da màu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước