Nga - Ấn Độ đạt thỏa thuận quốc phòng trị giá 130 tỷ USD

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 25/12/2015 15:42 GMT+7

VTV.vn - Nga một lần nữa nổi lên như nhà cung cấp vũ khí quân sự hàng đầu của Ấn Độ với các thỏa thuận quốc phòng lớn trị giá tới 130 tỷ USD trong 7 năm tới.

Dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladmir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Nga và Ấn Độ đã ký nhiều thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD, trong đó đáng chú ý là kế hoạch Nga giúp Ấn Độ xây dựng 12 nhà máy điện hạt nhân trong vòng 20 năm và phối hợp thăm dò dầu mỏ giữa hai nước.

Tổng thống Nga cho biết: "Thỏa thuận đạt được bao gồm việc Nga bắt đầu xây dựng thêm tổ máy nhà máy điện hạt nhân Kudankulam tại Ấn Độ do Nga thiết kế với công nghệ an toàn và hiện đại nhất. Đây là các bước tiếp theo nhằm hoàn thiện thỏa thuận hợp tác chiến lược năng lượng hạt nhân mà hai bên đã ký kết một năm trước".

Với sự thành công trong việc hợp tác sản xuất tên lửa Brahmos, tại cuộc gặp lần này, Moscow và New Dehli tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu và máy bay vận tải mới tại Ấn Độ - bước đi lớn đầu tiên của Thủ tướng Modi trong nỗ lực xây dựng một nền móng công nghiệp trong nước và giảm sự phụ thuộc vào các hàng nhập khẩu quân sự đắt tiền.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước, Nga và Ấn Độ đã ký 15 văn kiện, trong đó có 2 nghị định thư sửa đổi thỏa thuận về đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh. Về kinh tế, hai bên cũng nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỷ USD trong vòng 10 năm tới so với mức 10 tỷ USD của năm 2014.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước