Nhật Bản triệu Đại sứ Trung Quốc cảnh báo quan hệ ngoại giao xấu đi

Lan Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 09/08/2016 17:29 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua trong cuộc gặp tại Tokyo ngày 9/8 (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ngày 9/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến trụ sở Bộ Ngoại giao.

Động thái này nhằm phản đối việc các tàu của Chính phủ Trung Quốc tái diễn hành động xâm nhập lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng Kishida đã nhấn mạnh với Đại sứ Trung Quốc rằng môi trường xung quanh các mối quan hệ Nhật - Trung "đang xấu đi rõ rệt" và Trung Quốc phải rút các tàu khỏi vùng biển tranh chấp để giải quyết căng thẳng. Ông Kishida nêu rõ Nhật Bản không thể chấp nhận cách ứng xử của Trung Quốc "đơn phương" làm gia tăng căng thẳng, như điều các tàu của Chính phủ đi vào vùng biển mà Tokyo khẳng định thuộc lãnh hải của Nhật Bản.

Đây là động thái tiếp theo của Chính phủ Nhật Bản nhằm phản đối những hoạt động gần đây của tàu Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước