Nhìn lại 1 năm chiến dịch không kích của liên quân Mỹ tại Syria

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 31/10/2015 18:06 GMT+7

VTV.vn - Dù được trang bị các chiến đấu cơ hiện đại, tăng chi phí hoạt động quân sự, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không ngăn cản được sự lớn mạnh của IS.

Tháng 8/2014, chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố IS của Mỹ bắt đầu tại Syria. Từ đó đến nay, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã lên tới con số khoảng 60 nước. Đến ngày 25/10/2015, liên quân này đã tiến hành tổng cộng 2.679 cuộc không kích tại Syria. Tuy nhiên, các chiến dịch không kích đã giảm đáng kể, từ 359 cuộc tấn công trong tháng 7/2015 xuống còn 91 cuộc tính đến thời điểm này của tháng 10.

Không chỉ giảm cường độ các cuộc không kích xuống Syria, mới đây, Lầu Năm Góc còn quyết định ngừng kế hoạch huấn luyện trị giá 500 triệu USD cho các lực lượng đối lập tại quốc gia Trung Đông này để đánh giá lại tính hiệu quả của chương trình.

Theo công bố của Lầu Năm Góc, chi phí của toàn bộ các hoạt động quân sự chống IS kể từ khi bắt đầu chiến dịch đến nay đã tiêu tốn khoảng 4,75 tỷ USD. Như vậy, Mỹ hiện chi khoảng 11 triệu USD mỗi ngày cho các hoạt động quân sự tại Syria và Iraq.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, mặc dù sử dụng các chiến đấu cơ hiện đại cùng với việc tăng chi phí hoạt động quân sự, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không ngăn cản được sự lớn mạnh của IS. Tình báo Mỹ cho biết, từ năm 2011, đã có gần 30.000 tay súng nước ngoài tới Syria và Iraq, nhiều gấp đôi con số đưa ra cách đây 1 năm.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước