Những trung tâm tài chính thế giới mới có thể thay thế London

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 05/07/2016 17:57 GMT+7

Hình ảnh thành phố Amsterdam. (Ảnh: Telegraph)

VTV.vn - Amsterdam được đánh giá là thành phố có thể thay thế cho London để trở thành trung tâm tài chính thế giới mới “hậu Brexit”.

Trừ khi Anh có cách để rút lại quyết định rời EU, nếu không những ngày London ở ngôi vị kinh đô tài chính thế giới chắc chắn sẽ không còn nữa. Trong một khảo sát với nhiều tập đoàn tài chính lớn, sở hữu hàng chục ngàn nhân viên ở London, họ đều cho biết hiện chưa có kế hoạch ngay lập tức rời trụ sở ở London đi nơi khác nhưng sẽ từ từ rút nhân viên khỏi Anh và chuyển sang một thành phố EU khác. Họ không nói cụ thể về một thành phố nào nhưng dựa vào ý kiến khảo sát và tư vấn từ các tập đoàn tài chính này, sau đây sẽ là những ứng cử viên có thể trở thành một "London mới".

Những tiêu chí được nhắc đến nhiều nhất trong nhiều khảo sát ý kiến các tập đoàn tài chính khi cân nhắc một thành phố thay thế London đó là:

- Ngôn ngữ phổ biến là tiếng Anh

- Môi trường pháp lý thuận lợi

- Cơ sở hạ tầng hoàn hảo

- Có nhiều văn phòng cao cấp và nhà ở cao cấp

- Có môi trường văn hóa văn minh

- Cuối cùng là một tiêu chí khá đặc biệt về nguồn năng lượng của một thành phố năng động.

Mỗi tiêu chí được 10 điểm, tổng cộng là 60 điểm. Sau đây là 5 thành phố châu Âu xếp hạng cao nhất.

5. Paris (43 điểm)

Paris tráng lệ vốn đang là một trung tâm dịch vụ tài chính và một trong những thành phố có lối sống hấp dẫn bậc nhất EU, dân số cũng tương đương London, Paris như một lựa chọn hoàn hảo ở cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, có những vấn đề ẩn sau, đó là Paris chưa sẵn sàng cho dịch vụ tài chính cao cấp vì tư tưởng tiêu cực đối với tầng lớp thượng lưu, giàu có.

4. Dublin (50 điểm)

Dublin, cũng giống như Luxembourg, được biết tới như là một trung tâm dịch vụ tài chính chuyên nghiệp nhưng thậm chí còn tốt hơn vời chi phí sinh sống và làm việc rẻ. Tuy nhiên, Dublin lại bị mất điểm vì diện tích hẹp và cơ sở hạ tầng, giao thông chưa phát triển, trong khi Dublin lại xa EU nhất.

3. Vienna (51 điểm)

Vienna có dáng dấp một thủ đô của thế giới với nhiều điều kiện hoàn hảo theo các tiêu chí đề ra. Tuy nhiên, dường như Vienna khá im ắng trong suốt cả nửa thập kỷ qua và không mấy mặn mà để trở thành một London mới.

2. Frankfurt (54 điểm)

Frankfurt của Đức đang là nơi đặt trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Đây là trung tâm tài chính của Đức - nền kinh tế lớn nhất và đầu tầu chính trị của châu Âu. Tuy vậy, có rất nhiều ý kiến cho rằng Đức đang tập trung quá nhiều quyền lực và London đã từng như một đối trọng tài chính để cân bằng.

1. Amsterdam (55 điểm)

Được đánh giá cao nhất trong danh sách là Amsterdam. Thành phố này là trung tâm thương mại quốc tế và thủ phủ chính trị của Hà Lan. Điểm trừ duy nhất của thành phố này là giới hạn tiền thưởng cho ngành ngân hàng được Chính phủ Hà Lan quy định không vượt quá 20% lương.

Theo tiêu chí đề ra, London vẫn đạt điểm gần tuyệt đối là 58 điểm. Thành phố nào sẽ thay thế London sẽ phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của những nhà đầu tư.

Có một điều đáng chú ý trong danh sách vừa rồi, đó là Paris tuy chỉ đứng ở vị trí thứ 5 nhưng thành phố này lại có bước chạy đầu tiên trong cuộc đua trở thành trung tâm tài chính mới. Ngay sau ngày trưng cầu dân ý tại Anh, người Pháp đã lập tức phát luôn 4.000 bức thư tới những nhà đầu tư quảng bá về lợi ích của trung tâm tài chính Paris. Mới đây, Thủ tướng Pháp Manuel Vall đã kêu gọi "Chào mừng tới Paris và đầu tư ở nước Pháp", còn Tổng thống Francois Hollande tuyên bố sẽ khẩn trương nghiên cứu và thực hiện những thay đổi về những quy định tài chính, trong đó bao gồm cả thuế để thu hút giới tài chính từ London.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước