Quốc hội Mỹ ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Cuba

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 18/07/2015 23:07 GMT+7

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest (Ảnh: Guardian)

VTV.vn - Việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong Quốc hội Mỹ.

Đó là tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest trước thềm một sự kiện quan trọng - mở cửa trở lại Đại sứ quán Cuba tại Mỹ, dự kiến vào ngày 20/7.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/7, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định, ngoại trừ một số ít tiếng nói phản đối do những lợi ích đảng phái cực đoan, việc Mỹ khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong Quốc hội Mỹ.

Ông Josh Earnest, Người phát ngôn Nhà Trắng, phát biểu: “Chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba của Tổng thống Obama nhận được sự hậu thuẫn của cả hai đảng, nhưng những lợi ích đảng phái cực đoan đang cố gắng ngăn cản chủ trương này. Tổng thống có thể sử dụng quyền hành pháp của mình để bắt đầu thực hiện những thay đổi. Tổng thống thực hiện những thay đổi này vì ông tin rằng nó nằm trong lợi ích chiến lược rộng lớn hơn của Hoa Kỳ”.

Từ sau tuyên bố lịch sử về chủ trương bình thường hóa quan hệ ngoại giao được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đưa ra ngày 17/12/2014, hai nước đã nhanh chóng triển khai hàng loạt bước đi nhằm đẩy nhanh quá trình này. Mỹ và Cuba đã tiến hành 4 vòng đàm phán về nhiều vấn đề quan trọng. Mỹ cũng đã dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường khôi phục quan hệ song phương khi đưa Cuba ra khỏi "Danh sách các nước bảo trợ khủng bố".

Một dấu mốc lịch sử sẽ diễn ra vào ngày 20/7 tới, Đại sứ quán Cuba tại Mỹ sẽ mở cửa trở lại. Đây là bước đi ngoại giao thực chất và cụ thể nhất kể từ khi Mỹ và Cuba bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ. Nhân dịp này, các Ngoại trưởng Mỹ và Cuba sẽ tiến hành đối thoại tại thủ đô Washington D.C. Đại sứ quán Mỹ tại Cuba sẽ chính thức mở lại vào tháng 8/2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước