Rò rỉ hồ sơ đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Âu-Mỹ

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ ba, ngày 03/05/2016 17:09 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Trưa 2/5, Tổ chức Hòa bình Xanh chi nhánh Hà Lan đã bất ngờ tung ra tài liệu tuyệt mật, hồ sơ đàm phán đang dang dở của Hiệp định Thương mại tự do Âu-Mỹ (TTIP).

Tài liệu này bí mật đến mức ngay cả các nghị sĩ châu Âu cũng không được biết, mặc dù đám phán đã kéo dài qua 13 vòng trong 3 năm qua. Hiệp định này là lý do của hàng chục cuộc biểu tình của nông dân châu Âu trong suốt mấy năm qua.

248 trang dự thảo Hiệp định Thương mại tự do Âu-Mỹ chỉ bao gồm 2/3 nội dung đàm phán. Nhưng chỉ cần ngần ấy trang đã đủ cho thấy, đàm phán đang diễn ra rất chậm chạp và Mỹ đang ở thế thượng phong.

Văn bản cho thấy vẫn còn rất nhiều bất đồng. Châu Âu liên tục đưa ra đề xuất mới trong khi Mỹ cứng rắn hơn, vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu.

Cũng theo tài liệu, dường như Mỹ đã sử dụng Hiệp định Thương mại tự do vừa ký với 11 nước xung quanh Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, để ép châu Âu không được đưa ra các đòi hỏi cao hơn.

Ủy ban châu Âu, trong cuộc họp báo hôm 2/5 đã phủ nhận tính chính xác của tài liệu và cho rằng đây chỉ là một dự thảo. Tuy nhiên, văn bản chưa phải cuối cùng này cũng cho thấy, sau 12 vòng đàm phán, các vấn đề hóc búa nhất vẫn chưa được thảo luận thực chất, vậy nên rất ít có khả năng ký được Hiệp định trước khi Tổng thống Mỹ kết thúc nhiệm kỳ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước