Thủ tướng Merkel muốn giảm mạnh lượng người tị nạn vào Đức

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 07/01/2016 10:16 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Ngày 6/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái khẳng định quan điểm nhất quán với CSU, đó là không có mức trần tiếp nhận người tị nạn ở Đức.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc gặp truyền thống của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CSU) ở thị trấn Wildbad Kreuth, thuộc bang Bayern trong ngày lễ Hiển linh 6/1.

Phát biểu với các chính trị gia CSU, Thủ tướng Merkel kêu gọi CSU và đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) cùng hướng tới những điểm chung bất chấp những bất đồng về một hướng đi đúng đắn trong chính sách người tị nạn. Bà Merkel nói: "CDU và CSU có rất nhiều điểu chung mà chúng ta cần tiếp tục vun đắp."

Bên cạnh việc chỉ ra các điểm chung như đảm bảo sức mạnh kinh tế của Đức trên tinh thần nền kinh tế thị trường xã hội, Thủ tướng Merkel cũng thừa nhận những bất đồng cố hữu trong chính sách người tị nạn. Bà nêu rõ: "Có một số quan điểm khác biệt mà trong cuộc thảo luận hôm nay dường như không thể thay đổi được." Tuy nhiên, theo bà Merkel, điều quan trọng kể cả với CSU là nước Đức muốn giảm rõ rệt số người tị nạn vào nước này cũng như cần thực hiện tốt hơn việc cho hồi hương những người tị nạn bị bác đơn.

Theo Thủ tướng Đức, EU một mặt cần hạn chế dòng người tị nạn, mặt khác cũng phải duy trì đường biên giới mở cho tự do đi lại trong khối. Tuyên bố này ám chỉ việc Đan Mạch và Thụy Điển vừa áp dụng tạm thời kiểm soát đường biên giới để hạn chế người tị nạn vào hai nước.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Merkel cũng cho rằng, hiện còn quá nhiều điều cần thảo luận, không chỉ vấn đề muốn đặt mức trần tiếp nhận người tị nạn tối đa 200.000 người/năm theo như mong muốn của Chủ tịch CSU Horst Seehofer, điều mà nhà lãnh đạo Đức hoàn toàn bác bỏ.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu cùng ngày tại một cuộc gặp truyền thống của đảng Dân chủ Tự do (FDP) ở Stuttgart, Chủ tịch FDP Christian Lindner khẳng định, chính sách tị nạn của bà Merkel đã đưa châu Âu tới tình trạng lộn xộn như hiện nay.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước