Tranh cãi do thám Pháp - Mỹ

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 25/06/2015 16:13 GMT+7

Tổng thống Pháp thể hiện sự bất bình trước thông tin bị NSA nghe lén điện thoại. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/6 đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Francois Hollande nhằm xoa dịu sự giận dữ của nước này xung quanh tranh cãi do thám.

Liên quan đến vụ bê bối do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA nhằm vào 3 đời Tổng thống Pháp, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/6 đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Francois Hollande nhằm xoa dịu sự giận dữ của nước này.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định cam kết chấm dứt hoạt động do thám mà các nước đồng minh cho là "không thể chấp nhận được". Theo ông Josh Earnest, Mỹ đã tuân thủ cam kết đưa ra với Pháp vào cuối năm 2013, theo đó Mỹ không và sẽ không nhằm vào hoạt động liên lạc của Tổng thống Pháp.

Ngày 24/6, Ngoại trưởng Pháp đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này tới yêu cầu giải trình về vụ bê bối do thám này.

Trong khi những thông tin về vụ do thám của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA đang gây phản ứng dữ dội trong dư luận Pháp thì Quốc hội Pháp lại vừa thông qua một dự luật do thám mới, gây tranh cãi không kém. Theo dự luật này, các nhà chức trách sẽ được phép theo dõi các cuộc trao đổi của bất cứ ai liên quan đến một cuộc điều tra "khủng bố" mà không cần sự cho phép từ tòa án.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước