Tranh cãi về việc giết khỉ đột để cứu em bé tại Mỹ

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 01/06/2016 17:51 GMT+7

Hình ảnh chú khỉ đột và em bé tại vườn thú Ohio. (Ảnh: nbcnews.com)

VTV.vn - Vụ việc chú khỉ đột Harambe 17 tuổi bị bắn hạ tại vườn thú Cincinnati, bang Ohio, Mỹ đang gây tranh cãi trên khắp thế giới.

Một phía cho rằng việc bắn hạ chú khỉ đột để cứu em bé 3 tuổi là đúng đắn. Còn bên kia là những người bảo vệ quyền của động vật. Họ cho rằng chú khỉ đột hoàn toàn vô tội bởi nó chỉ hành động theo bản năng tự nhiên và rằng lỗi thuộc về sự bất cẩn của con người.

Một cậu bé 3 tuổi bị rơi ngã vào khu chuồng khỉ đột của vườn thú Cincinnati. Harambe, con khỉ đột lưng bạc đã kéo mạnh cậu bé qua một con hào đầy nước, trong tiếng la hét và sợ hãi của những người chứng kiến. Để cứu cậu bé, nhân viên sở thú đã buộc phải bắn hạ Harambe. Một quyết định khó khăn và gây nhiều tranh cãi.

Ông Thane Maynard, Giám đốc sở thú Cincinnati cho biết: “Lý do chúng tôi không lựa chọn thuốc an thần bởi trong tình huống con vật bị kích động như vậy sẽ phải mất một lúc để thuốc có hiệu quả. Trong một vụ việc như vậy, khi bị bắn trúng, con khỉ sẽ có phản ứng dữ dội”.

Dù thừa nhận vườn thú Cincinnati có rất ít sự lựa chọn trong hoàn cảnh này nhưng những người chỉ trích cho rằng chú khỉ đột Harambe chỉ hành động theo bản năng và không có ý làm hại đứa trẻ. Nó không đáng phải chết vì sự bất cẩn của chính nhân viên vườn thú và cả sự lơ là của cha mẹ đứa bé.

Ông Michael Budkie, Tổ chức Ngăn chặn ngược đãi động vật chia sẻ: “Chúng tôi đang kêu gọi một án phạt đối với sở thú Cincinnati bởi họ đã vi phạm luật bảo vệ động vật. Chúng tôi cũng kêu gọi công chúng phải suy nghĩ lại về các sở thú và những thứ họ đang ủng hộ. Những động vật này đáng lẽ không nên ở đây. Những con khỉ đột đó đến từ châu Phi chứ không phải Ohio”.

Chú khỉ đột Harambe được coi là động vật quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng cao. Hiện cảnh sát hạt Hamilton đang mở cuộc điều tra xem liệu vụ bắn hạ con khỉ đột này có phải hành vi phạm tội hay không. Từ nay cho đến khi có kết luận cuối cùng, những tranh cãi xung quanh cái chết của Harambe vẫn sẽ chưa hạ nhiệt.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước