Ukraine hy vọng đạt được thỏa thuận về khí đốt

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 08/07/2015 05:00 GMT+7

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: NBC News)

VTV.vn - Ukraine cần một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) và Nga để đảm bảo việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ của Ukraine tới châu Âu.

Hôm 7/7, Thủ tướng Ukraine Arseniy Petrovych Yatsenyuk tuyên bố Kiev cần một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) và Nga để đảm bảo việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ của Ukraine tới châu Âu.

Phát biểu tại thủ đô Kiev, ông Yatsenyuk nhấn mạnh Ukraine muốn đảm bảo việc vận chuyển khí đốt và đảm bảo an ninh năng lượng. Để đạt được điều này, cần phải có một thỏa thuận 3 bên giữa Ukraine, Nga và EU về việc trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine tới châu Âu.

Ukraine đóng vai trò là trạm trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu. Nhưng kể từ khi quan hệ giữa Ukraine và Nga căng thẳng, Moscow đã dần giảm vai trò trạm trung chuyển khí đốt quan trọng của Ukraine. Hiện tỷ lệ khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine giảm xuống còn 40%, so với mức 74% của những năm trước đây. Ngoài ra, Ukraine và Nga còn bất đồng nghiêm trọng vì mức giá khí đốt.

Trước đó, Chính phủ Ukraine đã ra lệnh cho Tập đoàn năng lượng quốc doanh Naftogaz thành lập một quỹ trị giá 1 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho hoạt động nhập khẩu, vận chuyển và tích trữ khí đốt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước