Việt Nam đề nghị không quân sự hóa Biển Đông

Trung Kiên, Lê Tuấn, Chí Thành (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 22/11/2015 15:57 GMT+7

VTV.vn - Tại Hội nghị cấp cao Đông Á, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị các nước chân thành, thiện chí cùng cam kết không theo đuổi, không có hành động quân sự hóa ở Biển Đông.

Trưa ngày 22/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các lãnh đạo ASEAN, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nga Dmitry Medvede, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Australia và New Zealand đã tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hòa bình và an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á luôn gắn với bảo đảm hòa bình và ổn định trên biển, nhất là ở Biển Đông. Thực tế đặt ra yêu cầu khách quan là tăng cường hợp tác về các vấn đề trên biển vì mục tiêu kinh tế và phát triển; đồng thời cần sớm xử lý tình hình phức tạp để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia trong và ngoài khu vực. Do vậy, Việt Nam hoan nghênh và trông đợi sự tham gia tích cực, đóng góp xây dựng của các nước để đạt được mục tiêu này.

Theo tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam ủng hộ việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng, ngăn ngừa xung đột. Đặc biệt, Việt Nam đề nghị các nước chân thành, thiện chí cùng nhau cam kết không theo đuổi, không có hành động quân sự hóa ở Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước