Xung đột leo thang ở miền Đông Ukraine

Ngọc Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 24/01/2015 05:00 GMT+7

Quân đội Ukraine giao tranh ác liệt với lực lượng ly khai tại sân bay Donetsk. (Ảnh: Getty)

Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đang có chiều hướng xấu đi.

Hôm 23/1, lực lượng ly khai ở Donetsk tuyên bố không tiến hành đàm phán hòa bình với chính quyền Ukraine. Trong khi đó, LHQ cũng đưa ra báo cáo mới nhất cho thấy ít nhất 262 người đã thiệt mạng do các cuộc giao tranh ở miền Đông nước này chỉ trong 9 ngày qua.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Zakharchenko tuyên bố họ sẽ không tiến hành đàm phán hòa bình với chính quyền Ukraine mà chỉ tiếp xúc với phía Kiev về vấn đề trao đổi tù binh. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lực lượng này đang dần giành được quyền kiểm soát Donetsk từ tay quân đội Ukraine.

Cũng trong ngày 23/1, LHQ đã đưa ra báo cáo mới nhất về cuộc xung đột đẫm máu ở miền Đông Ukraine. Theo báo cáo kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine từ đầu năm ngoái đến nay đã có hơn 5.000 người thiệt mạng.

Ông Rupert Colville, đại diện LHQ về quyền con người cho biết: “Leo thang căng thẳng ở Ukraine từ tháng 1 năm ngoái đến nay đã cướp đi sinh mạng của 5.086 người. Chúng tôi lo ngại con số thực tế có thể sẽ còn cao hơn. Ít nhất 10.948 người đã bị thương kể từ tháng 4 năm ngoái đến nay”.

Đại diện LHQ về người tị nạn cũng chỉ trích việc Kiev siết chặt quy định qua lại tại khu vực ranh giới giữa chính quyền với lực lượng ly khai kiểm soát, sẽ cản trở các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân vùng chiến sự.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/1 cũng lên tiếng chỉ trích mệnh lệnh tấn công tổng lực mới đây của chính quyền Ukraine vào khu vực miền Đông khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Theo ông Putin, cuộc xung đột tại Ukraine chỉ có thể giải quyết bằng đàm phán hòa bình và các giải pháp chính trị.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước