Bảo hiểm hưu trí tự nguyện - Cơ hội cho DN và người lao động

Nguyễn Trung-Thứ tư, ngày 30/07/2014 17:05 GMT+7

Hơn 200 nhà quản lý, doanh nghiệp đã tham gia thảo luận về việc thực hiện BHHTTN. Ảnh VGP

Người lao động đã tham gia BHXH vẫn được mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Những người lao động tự do không thuộc doanh nghiệp hoặc cơ quan nào, nếu có nhu cầu đều được mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện.

Đó là những nội dung chính của Hội thảo bảo hiểm hưu trí tự nguyện - cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động, được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng nay (30/7), tại Hà Nội.

Các tham luận tại hội thảo cho thấy, cả nước có gần 11 triệu người đến tuổi hưu trí nhưng chỉ có 2,3 triệu người được hưởng lương hưu, tức người chưa được hưởng lương hưu chiếm gần 80%. Theo dự báo, đến năm 2023 Quỹ bảo hiểm xã hội sẽ không còn khả năng chi trả. Vì vậy, việc có thêm những loại hình bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là bảo hiểm hưu trí tự nguyện để bổ sung cho hình thức bảo hiểm xã hội hiện hành là rất quan trọng.

Theo thông tư 115 của Bộ Tài chính, Bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ tạo điều kiện cho mọi người dân có thể tự tham gia, kể cả lao động tự do. Đây là cơ hội cho thị trường bảo hiểm phát triển, góp phần hỗ trợ, bổ sung thêm nguồn quỹ bảo hiểm hưu trí quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Tuy nhiên, với quy định chỉ cho phép người sử dụng lao động được mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động tối đa 1 triệu đồng/tháng được tính vào chi phí trước thuế đã không khuyến khích nhiều doanh nghiệp mua bảo hiểm cho người lao động.

Để loại hình bảo hiểm này phát triển cần tháo gỡ một số khó khăn và có hành lang pháp lý phù hợp hơn. Mặt khác, cần có cơ chế bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước