Bảo tồn văn hoá truyền thống của người Cor

Hoàng Thuyên, Minh Huy-Thứ sáu, ngày 18/01/2013 10:59 GMT+7

Gia đình người Cor trong trang phục truyền thống (Ảnh: Baobinhdinh)

Với kinh phí hơn 3 tỷ đồng, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Cor".

Chính quyền địa phương huyện Trà Bồng đã đẩy mạnh công tác điều tra các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể cũng như tổ chức lễ hội truyền thống, sưu tầm các nhạc cụ dân tộc, tập huấn cho các nghệ nhân.

Đồng bào Cor tại huyện Trà Bồng là một trong số ít dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Ngãi còn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc. Bản sắc riêng được thể hiện trong các nhạc cụ, cồng chiêng, đàn Bro, kèn Amáp và các làn điệu dân ca Xà ru, A giới, Cà lu.

Ngoài ra các trang phục, trang sức, đồ dùng sinh hoạt gia đình cũng mang đậm nét văn hóa trong đời sống cộng đồng cũng như đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Cor.

Nhiều nghi lễ, lễ hội như lễ ăn trâu, lễ mừng lúa mới, lễ ngã rạ... được phục dựng, bảo tồn, phát huy và trở thành ngày hội của cộng đồng.

Hiện, trên địa bàn huyện còn lưu giữ khoảng 500 bộ cồng chiêng và nhiều loại nhạc cụ truyền thống khác. Thông qua Đề án này, huyện đã xây dựng được hệ thống nhà sinh hoạt cộng đồng, xây dựng lực lượng nòng cốt kế tục công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong tương lai, việc truyền dạy sáng tạo nghệ thuật truyền thống luôn được chú trọng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước