Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ một vài sự cố cũng ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y

Thu Thủy

18/08/2016 15:27 GMT+7

VTV.vn - “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là hoạt động quan trọng và chủ đạo của ngành y tế" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Sáng nay (18/8), Bộ Y tế phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện tại Hà Nội.

Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là hoạt động quan trọng và chủ đạo trong công tác chỉ đạo của lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và của ngành y tế. Hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm của tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất và nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, cần tăng cường nguồn nhân lực và tài chính tại các cơ sở y tế, cải thiện an toàn người bệnh và sự hài lòng người bệnh”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết: Những bài học đau xót của ngành xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được biết bao tin yêu và khen ngợi của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y. Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của bệnh viện, từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh… cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ, rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ một vài sự cố cũng ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đại sứ Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: "Liên minh châu Âu đã đồng hành cùng Bộ Y tế trong 20 năm qua để cải thiện chất lượng và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến. Quyền của người dân về sức khỏe và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một trong những giá trị cốt lõi đối với EU và EU ủng hộ các quốc gia đối tác trên thế giới trong việc đạt được các nguyên tắc này”.

Để nâng cao chất lượng, hiện đa số các bệnh viện đã thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng nhằm bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện. Qua đó, các bệnh viện từ huyện trở lên đều có một bộ mặt thay đổi cơ bản, đây cũng là bước quan trọng trong nội dung thay đổi và nâng cao chất lượng bệnh viện, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh chia sẻ những kinh nghiệm cải tiến chất lượng, Hội nghị còn bàn về chiến lược tài chính y tế, bảo hiểm y tế nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Tin liên quan

Sự hài lòng của bệnh nhân là thước đo của bệnh viện

Sự hài lòng của bệnh nhân là thước đo của bệnh viện

VTV.vn - Những chi tiết nhỏ nhưng đã cho thấy sự quan tâm của bệnh viện đến từng nhu cầu của bệnh nhân. Điều đó sẽ được người dân ghi nhận, dù chỉ là những chi tiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.