Cảnh báo tai nạn do rượu bia

Anh Ngọc -Chủ nhật, ngày 10/02/2013 08:28 GMT+7

Ảnh minh họa

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cùng với niềm vui đón chào năm mới, nỗi lo về tai nạn giao thông mà hầu hết nguyên nhân là do sử dụng rượu bia cũng xuất hiện.

Trong bốn ngày tết Nhâm Thìn 2012, đã có tới 167 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm tử vong 137 người và bị thương 148 người. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết: Gần 80% ca tai nạn giao thông vào những ngày tết là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây tai nạn. Thực tế này là điều hết sức đáng cảnh báo khi người dân cả nước bắt đầu kỳ nghỉ tết Quý Tỵ kéo dài tới 9 ngày.

Trong ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn, tương phản với sự vắng lặng của nhiều con phố là những hàng dài người bệnh tại khoa cấp cứu của bệnh viện Việt Đức. Hầu hết trong số họ bị tai nạn giao thông, một số lớn là do uống rượu bia khi điều khiển phương tiện.

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Khoa phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Chủ yếu là những trường hợp uống rượu bia, sau đó đi xe máy đã va chạm cột điện hoặc dải phân cách, đặc biệt là với ô tô xe máy. Những va chạm đó đa phần đều rất nặng, vì khi uống rượu, bia quá đà chủ phương tiện không kiểm soát được tốc độ”.

Xuất hiện tại bến xe Mỹ Đình sáng 9/2 để kiểm tra việc đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng đặc biệt nhấn mạnh với các lái xe không được sử dụng rượu bia khi làm việc.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “100% lực lượng đều đang ứng trực trên đường, chúng tôi có cung cấp đường dây nóng 13 số điện thoại di động của các đồng chí lãnh đạo, trực 24/24 và đến thời điểm này, trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo”.

Trong ngày cuối cùng của năm, tại bệnh viện Việt Đức, số bệnh nhân tai nạn giao thông vẫn không ngừng tăng lên. Những hình ảnh đau lòng nhắc nhở người ta về sự cẩn trọng khi sử dụng rượu bia.

Việt Nam là nước có lượng rượu bia tiêu thu cao nhất Đông Nam Á với 2 tỷ lít bia và hàng trăm nghìn lít rượu tiêu thụ mỗi năm. Việt Nam cũng là nước có số lượng người chết vì tai nạn giao thông đứng hàng đầu trên thế giới. Tất cả những số liệu đáng buồn đó là điều để chúng ta suy ngẫm trong dịp Tết này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước