Đã có giải pháp trùng tu di tích Mỹ Sơn

Thanh Huyền-Thứ năm, ngày 30/05/2013 14:50 GMT+7

 Các nhà khoa học, khảo cổ học trong và ngoài nước đã đưa ra kết luận quan trọng trong việc tìm ra giải pháp và chất liệu, phục vụ công tác trùng tu di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam.

Năm 2003, Việt Nam đã phối hợp với UNESSCO và Italy thực hiện dự án nghiên cứu, tìm ra cách trùng tu tối ưu nhất đối với quần thể di sản Mỹ Sơn. Đến nay, dự án nghiên cứu đã vào giai đoạn cuối và tìm ra được phương pháp trùng tu cho các cụm tháp ở Mỹ Sơn.

Cụm tháp G là cụm tháp khá đặc biệt về cấu trúc và nghệ thuật, được đặt trên một cao điểm là quả đồi nhỏ nằm phía sau các cụm tháp B, C và D đồng thời liền kề với cụm tháp A. Ngôi tháp chính - Kalan hiện đã hoàn thành việc trùng tu, dự kiến ngôi tháp thứ hai nằm trước cửa tháp chính sẽ trùng tu hoàn thiện vào giữa tháng 6 tới.

‘ Khu Di tích Mỹ Sơn (Ảnh: VOV)


Những kết luận về phương pháp phục hồi là sự đúc kết của 10 năm nghiên cứu, tìm hiểu của nhóm các nhà khảo cổ, kiến trúc sư trong dự án nghiên cứu trùng tu quần thể di sản Mỹ Sơn.

Bà Mara Landoni, Kiến trúc sư Italy cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một giải pháp cho việc phục hồi, sử dụng nhựa của một loại cây trong tự nhiên tìm thấy ở đây khu vực rừng gần khu di sản và ở Gia Rai để làm chất liệu gắn kết các viên gạch với nhau. Đối với gạch, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ và đi đến lựa chọn một loại gạch không hoàn toàn đúng với gạch Chăm nhưng chúng có sự tương thích và phù hợp với yêu cầu của quá trình trùng tu”.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, Thánh địa Mỹ Sơn là di sản văn hóa nổi bật, chứa nhiều bí ẩn về một giai đoạn phát triển rực rỡ của vương quốc Chăm. Nhóm các nhà nghiên cứu hi vọng, khi hoàn thiện công tác trùng tu đối với quần thể di tích Mỹ Sơn sẽ dần giải mã được ngày càng nhiều hơn về khu đền tháp đặc biệt này.

Theo kế hoạch, 3 tháp còn lại của nhóm tháp G sẽ tiếp tục được phục chế và hoàn thành vào tháng 9/2013. Những kinh nghiệm thu được qua việc hoàn thiện trùng tu điểm tháp G sẽ được ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu để áp dụng đối với 8 điểm cụm tháp còn lại của Thánh địa Mỹ Sơn.

Tuy nhiên, trong tháng 6 cụm tháp G vẫn được mở cửa sớm để du khách thăm quan nhân Festival di sản Quảng Nam diễn ra từ 21 – 26/06.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước