Điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 - 2014

Thùy Linh (ghi)-Thứ ba, ngày 26/02/2013 15:44 GMT+7

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT (Ảnh: VTV News)

[] Một số điểm trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 - 2014 đã được ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD & ĐT chia sẻ trong chương trình Cuộc sống thường ngày.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 có những điểm gì mới so với mọi năm?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Năm nay kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã có một số điều chỉnh, cụ thể như sau:

Năm nay các khối của các trường nghệ thuật sẽ được tổ chức thi riêng, đặc biệt đối với một số môn năng khiếu, còn đối với môn thi Văn sẽ được tổ chức xét tuyển.

Thời gian xét tuyển của các trường sẽ được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt xét tuyển cách nhau 20 ngày. Thời hạn kết thúc đợt xét tuyển vào 30/10/2013.

Liên quan đến các đối tượng thi tuyển ĐH, CĐ năm 2013, năm nay Bộ GD&ĐT cũng đã có một số điều chỉnh như bổ sung danh sách các huyện nghèo và một trong những điều chỉnh quan trọng là việc thực hiện Thông tư 55 - Thông tư về đào tạo liên thông. Theo đó, các đối tượng đăng kí dự thi đào tạo liên thông chính quy sẽ đăng ký dự thi như là các thí sinh tốt nghiệp PTTH.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GD & ĐT cũng đã có những hướng dẫn cụ thể, để nhà trường và các thí sinh đăng ký dự thi đợt thi liên thông đầu tiên của năm 2013.

PV: Như ông vừa nói, trong kỳ thi ĐH, CĐ năm nay các trường thuộc khối năng khiếu sẽ tổ chức xét tuyển môn Văn, việc xét tuyển này dựa vào kết quả của môn Văn mình lớp 12, hay là cả 3 năm học cấp 3, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Đối với các trường khối năng khiếu, việc xét tuyển môn Văn dựa theo kết quả của cả 3 năm học, cùng với kết quả môn Văn khi thi tốt nghiệp THPT.

PV: Thưa ông, thời gian xét tuyển của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 đã có những sửa đổi bổ sung so với năm 2012, tại sao có thay đổi như vậy và Bộ GD & ĐT sẽ thay đổi theo hướng như thế nào?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm ngoái, thời gian xét tuyển đến 31/12/2012, đây là một thời gian quá dài vì vậy năm 2013 Bộ GD & ĐT đã rút ngắn xuống đến ngày 30/10.

Giữa các đợt xét tuyển Bộ GD & ĐT cũng có qui định một thời hạn nhất định, tức thời gian xét tuyển sẽ phải cách nhau 20 ngày. Vì năm ngoái có những trường thông báo xét tuyển nguyện vọng, nhưng chỉ trong vòng một hai ngày đã thông báo số lượng thí sinh đủ và không tiến hành xét nữa. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn đối với các thí sinh.

PV: Nói như vậy, năm ngoái thời gian xét tuyển dài hơn thí sinh vẫn gặp khó khăn. Vậy năm nay thời gian xét tuyển ngắn xuống, liệu các thí sinh có gặp phải khó khăn không, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Năm nay, thời gian xét tuyển rút ngắn lại đó là tổng thời gian xét tuyển của cả đợt thi ĐH, CĐ. Còn thời gian của từng đợt, Bộ GD & ĐT đã qui định rõ ràng là mỗi một đợt phải cách nhau 20 ngày, đây là một điểm mới của qui định tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Việc rút ngắn thời gian như vậy sẽ đảm bảo cho việc cân đối chính sách chung. Đồng thời đảm bảo cho các nhà trường có thể hoàn thành sớm công tác xét tuyển, đặc biệt điều này sẽ có thuận lợi hơn cho những trường ở top dưới, những trường ngoài công lập và những trường Đại học ở các địa phương.

PV: Năm 2012 có một số trường ngoài công lập thiếu thí sinh rất nhiều, vậy những sửa đổi bổ sung trong qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có những giải pháp gì cho các trường như thế này?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Chúng tôi cũng đã nhận được ý kiến của các trường ngoài công lập liên quan tới việc tuyển sinh ĐH, CĐ, hiện nay chúng tôi cũng đã trao đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời Bộ GD & ĐT cũng sẽ mời đại diện của Hiệp hội để làm việc trao đổi về các vấn đề mà Hiệp hội đề nghị.

Bộ GD & ĐT cũng xin thông báo một cách chính thức là Bộ đã giao cho NXB Giáo dục biên soạn và phát hành cuốn “Thông tin những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2013”, NXB Giáo dục sẽ phát hành cuốn sách này trên phạm vi toàn quốc, dự kiến ngày phát hành là ngày 9/3/2013. Bộ GD & ĐT thông báo để các thí sinh, nhà trường được biết nhằm sử dụng đăng ký lựa chọn ngành nghề thật tốt.

PV: Thưa ông, gần đây Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT đã đưa ra Thông tư về việc gọi nhập ngũ, trong trường hợp sinh viên nhận được giấp báo gọi nhập ngũ cùng với giấy báo trúng tuyển Đại học sẽ xử lý thế nào?

Ông Nguyễn Tuấn Anh: Trong trường hợp, thí sinh nhận được phiếu báo trúng tuyển và phiếu gọi nhập ngũ, thí sinh sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi mà thí sinh đó nhập học và được hiệu trưởng nhà trường xác nhận cho thí sinh.

Tôi nghĩ Thông tư mới mà Bộ Quốc phòng và Bộ GD & ĐT đưa ra sẽ đảm bảo thực hiện đúng luật và nâng cao trách nhiệm của nhà trường, cũng như trách nhiệm của các thí sinh và của người học.

Vâng rất cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước