Độc đáo chợ lưu động vùng cao ở Huế

Trần Anh-Chủ nhật, ngày 26/05/2013 20:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Có một phiên chợ rất thú vị, dành cho những người dân vùng sâu vùng xa tại khu vực A Lưới, TT Huế. Người dân chỉ cần ngồi nhà, thực phẩm sẽ được mang đến tận nơi với các loại mặt hàng rất đa dạng.

Chiếc sạp nhỏ bé của chị Thoa được bày bán những mặt hàng thực phẩm khá đa dạng, tươi ngon. Hành trình của chị thường bắt đầu từ khi rạng sáng, tới khoảng 9h hàng ngày. Tất cả đều được gói gọn trên chiếc xe máy khởi hành từ trung tâm thành phố Huế lên huyện miền núi A Lưới, tỉnh TT Huế.

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, Phường Tây Lộc, TP Huế cho biết: “Ngày nào cũng dạy từ 2 giờ sáng, đi chợ rồi 5 giờ lên đây bán. Ngày nắng đỡ, ngày mưa đèo dốc cực khổ lắm”.

Khác với chị Thoa, chị Vân không ngồi một chỗ mà chạy lưu động khắp các xã với mặt hàng phong phú hơn. Người mua hàng cũng chủ yếu là khách quen. Chính vì vậy, gần như chị bán hàng không có ngày nghỉ.

Chị Trần Thị Vân, Bình Điền, TT Huế nói: “Ngày nào cũng chạy xe gần 30km lên đây, thấu tới Hồng Tiến để bán. Ngày nào mà nghỉ, phải báo trước kẻo người dân người ta đợi mình”.

Có một điều thú vị, chợ lưu động còn bán đồ theo đặt hàng. Từ đồ ăn sáng như bún khô, bún trộn, bánh canh, cho tới thực phẩm trong bữa ăn. Ngày rằm còn có thêm hoa tươi. Tất cả đều rất đầy đủ. Khách quen có thể ghi sổ và trả vào cuối tuần, hoặc cuối tháng.

Chợ lưu động - Đó là cái tên quen thuộc mà những người dân dọc quốc lộ 49 vùng A Lưới vẫn thường dùng. Hình thức bán hàng này xuất hiện khoảng vài năm nay và đã có được sự ủng hộ rất lớn từ những người dân nơi dây.

Chị Lê Thị Hồng chia sẻ: “Chúng tôi ở đây vùng sâu vùng xa, không có chợ, giờ có những người bán như thế này hàng ngày rất là tiện lợi”.

Ngoài chị Vân, chị Thoa, trên khắp dọc trục đường này là rất nhiều những chợ lưu động khác nhau. Chợ đến từng nhà, từng người và đôi khi còn là từng công trường thi công. Trước đây, những hộ gia đình này phải về tận trung tâm huyện để mua đồ, do đường xa đèo dốc, nên một tuần cũng chỉ đi được một lần. Kể từ khi có chợ lưu động, người dân nơi đây được ăn những bữa cơm với thực phẩm tươi sống hàng ngày. Những tiểu thương lưu động họ cũng coi đây như một cái nghề của mình và tìm niềm vui trong từng chuyến xe, gánh hàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước