Giải trình tại Ủy ban Pháp luật về ban hành văn bản hướng dẫn luật

Thu Trà -Thứ hai, ngày 24/12/2012 14:04 GMT+7

Sáng 24/12, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, pháp lệnh.

Các ý kiến tại phiên giải trình đều cho rằng: Trong thời gian qua, việc xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đã đạt được nhiều kết quả, một khối lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là trong lĩnh vực xây dựng thể chế kinh tế thị trường đã được ban hành. Các văn bản quy phạm pháp luật đã bao quát phạm vi rộng lớn các quan hệ xã hội cần điều chỉnh, đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng.

Tuy nhiên, hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là hoạt động ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành không đúng quy định về mặt thời hạn, nhiều nội dung trong các văn bản chưa được thống nhất, thiếu tính khả thi, có khi còn mâu thuẫn hoặc trái với các quy định của luật, pháp lệnh và nghị quyết.

Tiếp tục nêu câu hỏi từ kỳ họp thứ tư với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh hỏi về việc ban hành Quyết định 1623 cho phép sản xuất kinh doanh vàng miếng SJC.

Bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật nêu câu hỏi: Đề nghị Thống đốc cho biết Quyết định 1623 đã bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, trình tự, thủ tục đánh giá tác động của văn bản trong ban hành văn bản hay chưa. Đối với những thiệt hại của người dân và doanh nghiệp do Quyết định 1623 gây ra thì trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng nhà nước nói chung và Thống đốc nói riêng như thế nào?.

Ông Đặng Thanh Bình, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời: Thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bên cạnh chính sách tiền tệ, có một yêu cầu rất quan trọng là vấn đề ổn định thị trường vàng, thị trường ngoại tệ. Liên quan đến thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24 ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong Nghị định 24 này có nội dung rất quan trọng liên quan đến trách nhiệm của ngân hàng Nhà nước đối với việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng nằm ở Điều 16 về trách nhiệm ngân hàng Nhà nước, trong đó có nói trách nhiệm ngân hàng nhà nước là phải thực hiện can thiệp... việc ban hành quyết định 1623 không gây thiệt hại.

Cũng tại phiên giải trình, trả lời các câu hỏi của các Ủy viên Ủy ban Pháp luật, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã phân tích, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; quan điểm của Chính phủ về việc ban hành một số văn bản gần đây như quy định xe chính chủ, quy định thu phí bảo trì đường bộ...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước