Hiểu biết văn hoá đi lễ chùa: Còn nhiều hạn chế!

Hoàng Trang-Thứ năm, ngày 28/02/2013 16:15 GMT+7

Người dân đi lễ chùa, phải hiểu về nơi mình đến thì việc đi lễ mới linh thiêng và ý nghĩa (Ảnh minh họa)

[] Có một thực tế đang xảy ra đó là không it người đến đình, đền, chùa chỉ đề cầu lộc cầu tài mà không hay di tích ấy thờ ai...

Lễ hội đền Kinh Dương Vương, Thuận Thành, Bắc Ninh là một điểm đến thu hút hàng chục vạn du khách vài năm trở lại đây. Theo Ban tổ chức lễ hội, mỗi năm lượng khách thập phương đến hành hương đều tăng lên, đây là một tín hiệu mừng của địa phương. Tuy nhiên, có một thực tế đang xảy ra đó là đa số khách đến lễ hội chỉ để hành lễ mà không hiểu lắm về giá trị, ý nghĩa của di tích cũng như về vị Thuỷ tổ dân tộc Kinh Dương Vương, đây là vấn đề mà Ban quản lý di tích này luôn trăn trở .

Bà Vương Thị Biên, xã Hợp Thạch, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang, cho biết: “Tôi thành tâm nên tôi đến lễ chùa, chứ chúng tôi cũng không biết di tích thờ ai hay họ có công thế nào cả đâu”.

Hiện nay, đền Kinh Dương Vương, là một trong số ít các khu di tích trên cả nước chú trọng đến việc in các tài liệu, tờ rơi giới thiệu về lịch sử, giá trị di tích, phát miễn phí cho du khách. Tuy nhiên, dù tại cửa chính của đền đã có những tấm biển giới thiệu tóm tắt thông tin của di tích, nhưng hầu như du khách thập phương khi đến đây rất ít người dừng lại để đọc.

Thói quen đi lễ đầu năm theo phong trào, theo tâm lý số đông, hay đơn giản hơn theo quan niệm “thành tâm là được” đã khiến cho nhiều người tin rằng: Cứ đi là sẽ được lộc, được che chở mà quên đi ý nghĩa quan trọng nhất của việc hành lễ là phải đến đúng cửa, đúng thần, đúng cách. Rõ ràng, hiểu biết về văn hoá đi lễ cần được phổ biến, hướng dẫn nhiều hơn cho người dân .

Hoà thượng Thích Thanh Nhã, Uỷ Viên thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Viêt Nam, Phó thường trực Ban nghi lễ Phật giáo TW, Trụ trì chùa Trấn Quốc, cho biết: “Người dân đi đến đâu phải hiểu về nơi mình đến thì việc đi lễ mới linh thiêng và ý nghĩa”.

Mỗi dịp đầu xuân, bên cạnh những niềm vui, sự phấn chấn mà hoạt động lễ hội mang lại vẫn còn đó nhiều bất cập, và những hình ảnh không đáng có tại những điểm đến linh thiêng. Thiết nghĩ, nếu mỗi một người dân, du khách hành hương đều dành thời gian để tìm hiểu đôi nét về di tích nơi mình đến, tìm hiểu để hành lễ cho đúng nơi, đúng cách hoạt động này mới thực sự ý nghĩa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước