Khởi tố hình sự vụ buôn lậu xăng dầu tại Vinapco

Diệu Trang-Thứ năm, ngày 29/11/2012 21:41 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Thu thập xử lý thông tin, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi buôn lậu xăng dầu xảy ra tại Công ty Xăng dầu Hàng không - Vinapco.  

Theo điều tra của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, lợi dụng hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất, từ ngày 3 đến 7/11/2012, Vinapco đã liên tiếp mở 7 tờ khai tái xuất 300 tấn (tương đương 422.000 lít) xăng Ron 92 tại cục Hải quan Hải Phòng để xuất qua cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) cho đối tác ở Trung Quốc có tên là Công ty TNHH Cung ứng Dầu và Thủy sản Thành phố Bắc Hải. Nhưng sau khi mở tờ khai, lô hàng gồm 7 xe xăng trị giá 8 tỷ đồng này đã chạy thẳng đi các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên để tiêu thụ trong vòng 2 ngày, trốn thuế khoảng 2,5 tỷ đồng.

Ông Hoàng Mạnh Tuấn, Tổng giám đốc đương nhiệm của Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Hàng không Vinapco đã khẳng định có khiếm khuyết trong quy trình quản lý của Vinapco, tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán giữa hai bên cũng đã ghi rõ, sau khi xăng đã được bơm qua họng xuất vào phương tiện vận chuyển, mọi trách nhiệm thuộc về bên mua.

Hiện Tổng cục Hải quan đã hoàn tất hồ sơ và đang chuẩn bị chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Phỏng vấn Tổng cục Hải quan về hành vi buôn lậu tại Vinapco

Hợp đồng đã ghi rõ trách nhiệm thuộc về bên mua sau khi xăng đã bơm vào xe bồn đi tái xuất, nhưng đó là trong trường hợp hợp đồng có hiệu lực, nghĩa là ít nhất cũng tồn tại hai bên đối tác ký hợp đồng. Nhưng nếu trên thực tế, một bên đối tác lại không tồn tại, có nghĩa là hợp đồng vô hiệu, là giả. Trong trường hợp này, trách nhiệm sẽ thuộc về ai. Vinapco chịu trách nhiệm như thế nào trong sự việc này. Hành vi buôn lậu cụ thể trong vụ việc này như thế nào. Đối tượng tham gia có các cá nhân, đơn vị nào?.

Mời quý khán giả theo dõi phần trao đổi dưới đây giữa phóng viên Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam với ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Thu thập xử lý thông tin, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Video: Hành vi buôn lậu ở Vinapco

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước