Khu tái định cư ... người dân chưa an cư

Vĩnh Yên -Thứ sáu, ngày 04/01/2013 17:39 GMT+7

Tại khu tái định cư người dân không có đủ đất sản xuất. (Ảnh: phụnuonline.com.vn)

"Nơi ở mới phải cao hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ" đó là phương châm của ban quản lý dự án, còn trên thực tế nhiều dự án tái định cư người dân vẫn chưa thể an cư. Câu chuyện tại khu tái định cư Bồ Hòn, tỉnh Thừa Thiên Huế với 80% họ thuộc diện nghèo là một ví dụ.

Khoảnh đất trồng sắn trước mặt nhà là diện tích sản xuất chủ yếu đem lại cái ăn hàng ngày cho gia đình ông Nguyễn Văn Nhờ, ở khu tái định cư Bồ Hòn, xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Di dời tái định cư để lấy đất xây dựng thủy điện Bình Điền từ năm 2006, nhưng sau 6 năm gia đình ông Nhờ, cũng như 54 hộ khác trong khu tái định cư vẫn ăn cơm độn sắn.

Khi nói về những khó khăn của gia đình, ông Nhờ cho biết: "Ở trên đó vật chất gia đình không thiếu gì hết, ăn uống cũng đầy đủ hơn, về đây không có gì hết chỉ có: Điện, đường, trường, trạm thôi. Khó khăn một phần vì không có đất một phần là không có sức đề làm".

Ông Văn Hữu Khanh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho hay: "Tính trên tổng diện tích của thôn, mỗi hộ được 2 ha, trong đó tập trung ở một số hộ có 5 - 7 ha. Số còn lại có hộ chưa đến 1 ha. Lý do một số hộ sử dụng đất nhiều là vì họ chuyển từ nơi cũ sang nơi mới trước, họ canh tác trước nên diện tích đất của họ nhiều, trong khi quỹ đất của địa phương bố trí cho thôn tái định cư là có giới hạn do vậy đất bố trí cho bà con tái định cư còn lại rất ít".

Ths Lê Thị Nguyện, Trưởng bộ môn Địa lý tài nguyên môi trường, Trường đại học Khoa học Huế khi nói về quỹ đất sản xuất của người dân tại khu tái định cư, cho biết: "Đất là tư liệu sản xuất để người dân bảo đảm kế sinh nhai nhưng khi đến đây đất không được cấp như chính sách đưa ra là 1 hộ/1 ha đất mà chỉ khoảng 2 - 3 sào".

"Lý do thứ 2 là đất xấu, chất lượng đất nơi định cư kém cho nên khi người dân canh tác không có năng suất cao, mặc dù cũng đã có những tổ chức hỗ trợ cây, con giống vật nuôi nhưng chính đất vừa thiếu vừa xấu nên không có thực phẩm".

Cho tới nay, thủy điện Bình Điền đã phát điện được 3 năm, góp phần đáp ứng nguồn điện năng cho đất nước. Tuy nhiên đã 6 năm trôi qua mà khó khăn vẫn đeo bám người dân khu tái định cư Bồ Hòn và chưa biết đến khi nào họ mới thôi chật vật.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước