Một cụm dân cư Giẻ Triêng bị bỏ rơi giữa rừng

Huy Kha-Thứ bảy, ngày 08/06/2013 12:41 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Là người Kon Tum, nhưng lại định cư trên đất Quảng Nam, suốt 20 năm qua, 9 hộ dân Giẻ Triêng, với 37 nhân khẩu phải chịu cảnh bị bỏ rơi giữa rừng già.

Không điện, đường, trường, trạm, định cư tách biệt giữa đại ngàn nên cuộc sống của họ đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Sau đúng một ngày đường vượt rừng, nhóm phóng viên mới đến cụm dân cư được gọi tên rất… Tây là Pêtapooc. Cơn mưa rừng xối xả càng làm tăng thêm nỗi hoang vắng và túng quẫn của cụm dân cư này.

Suốt 20 năm gần như tách biệt với môi trường bên ngoài, nên họ vẫn giữ bản năng sống cùng những tập tục gần như nguyên thủy của người Giẻ Triêng. Nhà vẫn lợp bằng tre lồ ô theo thuật âm dương, gia súc sống chung với người, trẻ nhỏ vẫn ăn cơm bốc… những thanh âm phát ra từ chiếc điện thoại di động của các chú bộ đội là điều gì đó quá xa đối với các em nhỏ.

Là dân Kon Tum, nhưng lại di cư sang sống trên đất Quảng Nam, nên cả một thời gian dài không ai chịu trách nhiệm. Hậu quả là suốt 20 năm qua, thôn Pêtapooc của đồng bào Giẻ Triêng không có chính quyền, không có chi bộ đảng… 100% hộ đói nghèo, tỉ lệ mù chữ chiếm 90-95%.

Suốt 20 năm sống gần như tách biệt, cũng chừng đó thời gian, cụm dân cư này chỉ biết nương nhờ vào sự giúp đỡ từ Đồn biên phòng Đăk P’ring của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do đi lại quá khó khăn, nên dù có tận tình đến mấy, sự giúp đỡ này cũng chỉ là đắp đổi qua ngày.

Với 37 nhân khẩu, trong đó có đến 14 con em đang độ tuổi đến trường, không có trường, đồng nghĩa với một thực tế đau lòng là các em sẽ thất học. Trước mắt, để xóa nạn mù chữ cũng như vận động các em đến trường, Đồn biên phòng Đăk P’ring đã gửi các em xuống học tại thôn 48 cách làng một ngày đường. Rừng rậm, núi cao, vực sâu, đi lại quá khó khăn và nguy hiểm, nên chuyện học cái chữ cứ “đứt gánh” giữa đường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước