Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn

Trung Kiên -Thứ tư, ngày 05/12/2012 21:16 GMT+7

Hôm nay (5/12), Văn phòng Quốc hội đã công bố Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư vừa qua.

Nghị quyết của Quốc hội khẳng định: Quốc hội nhận thấy phiên chất vấn đã diễn ra dân chủ, công khai và Quốc hội cũng ghi nhận các giải pháp tích cực mà Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã cam kết trước Quốc hội. Trên tinh thần này, Quốc hội yêu cầu:

Bộ trưởng Công thương có các giải pháp để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất, giải quyết hàng tồn kho bảo đảm sang năm tới hàng tồn kho giảm dần. Quốc hội cũng yêu cầu Bộ Công thương phải báo cáo Quốc hội trong kỳ họp cuối năm tới về các dự án thủy điện phải dừng, điều chỉnh và các dự án thủy điện tiếp tục được triển khai, đồng thời phải có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các công trình thủy điện. Cũng trong năm tới, Chính phủ cần ban hành chính sách đặc thù cho đồng bào vùng tái định cư các công trình thủy điện.

Trong Nghị quyết, Quốc hội cũng yêu cầu Bộ trưởng Xây dựng tập trung giải quyết tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản, xử lý đất bỏ hoang và nợ xấu. Đồng thời tăng cường kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng và khẩn trương trình Quốc hội ban hành Luật Quản lý đô thị.

Quốc hội cũng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, trong năm tới phải tạo cho được sự chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính gắn với thị trường chứng khoán và thị trường tài chính nhằm bảo đảm sau 3 năm nữa có một hệ thống ngân hàng lành mạnh. Quốc hội cũng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất, đồng thời kiểm chế lạm phát theo chỉ tiêu của Quốc hội. Bên cạnh đó, cần quản lý nhà nước tốt đối với thị trường vàng; bảo đảm lợi ích của người dân và không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.

Quốc hội cũng yêu cầu Bộ trưởng Y tế triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân từ cấp xã đến trung ương, nâng cao y đức và khắc phục yếu kém trong quản lý khám chữa bệnh, nhất là dịch vụ tư nhân. Đồng thời từ nay đến hết năm tới phải tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, chất lượng kém và không rõ nguồn gốc.

Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiêm túc giải quyết và trả lời gần 1.400 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước