Nguy cơ vô sinh từ hóa chất trong hoa quả

-Thứ ba, ngày 02/10/2012 08:29 GMT+7

Ảnh khai thác

Kiểm nghiệm mẫu nho, mận và lựu nhập khẩu từ Trung Quốc, Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) đã phát hiện chất Carbendazim và Tebuconazole với dư lượng vượt mức cho phép từ 1,5-5 lần.

Đây vốn là những chất diệt nấm, mà theo các nhà khoa học nếu dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khoẻ.

Theo đó, Carbendazim là một chuyển hóa chất của Benomyl được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc diệt nấm, được tìm thấy là chất gây tổn thương tinh hoàn và mào tinh ở chuột thí nghiệm và chuột đồng. Ở Nhật Bản, khi thử nghiệm hóa chất carbendazim trên các loài chim trưởng thành và có hoạt động tình dục, cho thấy khả năng gây vô sinh ở những con chim tiếp xúc kéo dài với carbendazim.

Còn với thuốc diệt nấm tebuconazole được Cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ xác định có thể gây ra rủi ro với liều dùng cao, gây hại cho gan và đặc biệt kích ứng mắt, khá độc khi bị nhiễm qua đường miệng và mắt.

Dù biết những tác hại của chất diệt nấm thực vật với sức khoẻ con người, nhưng vì lợi nhuận trước mắt nên các chủ hàng vẫn sẵn sàng sử dụng hóa chất với nồng độ vượt mức cho phép để bảo quản rau củ quả, nhất là đối với rau, quả nhập từ Trung Quốc. Hiện nay những loại trái cây này vẫn đang tràn ngập ở thị trường trong nước, không chỉ được bán ở các chợ, mà còn có cả trong các siêu thị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước