Nhức nhối nạn đào đãi vàng tại Núi Cấm

Thuận Phong-Thứ sáu, ngày 18/01/2013 11:16 GMT+7

Hoạt động khai thác vàng ở vùng núi Cấm, Quảng Nam (Ảnh: báo Tiền Phong)

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Núi Cấm (Quảng Nam) lại đang tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

Mặc dù nằm trong thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam nhưng núi Cấm lại là nơi khá hẻo lánh, nên rất nhiều người dân đã lén lút đào vàng trái phép từ hơn 7 năm qua. Khi nhóm phóng viên chúng tôi tiếp cận hiện trường, những người đào vàng ở đây đã kịp thời tản đi nơi khác và để lại những đống đất đá vừa được đào bới, cùng với những dụng cụ phục vụ cho việc đào vàng.

Hiện nay, tại núi Cấm, ngoài 4 hầm vàng được đào rất sâu người dân vẫn đang khai thác thường xuyên, càng lên đỉnh núi càng có nhiều hầm vàng với những độ sâu khác nhau đang lộ ra. Điều đáng lo ngại là nếu những hầm này bị sập xuống, một khối lượng đất đá khá lớn sẽ tràn xuống khu vực đang xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng ngay cạnh đó. Để đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng này, cũng như an toàn tính mạng, tài sản cho những người dân ở xung quanh núi Cấm, các ngành chức đang xây dựng phương án nhằm chấm dứt hoàn toàn việc khai thác vàng trái phép tại đây.

Ông Nguyễn Thành Lệ, Phó Chủ tịch UBND phường An phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Ủy ban phường đã có tờ trình với Ủy ban thành phố về việc đào đãi vàng trái phép và thành phố đã có chủ trương thống nhất cho mời các phòng, ban bàn biện pháp lấp những hầm vàng đó trong thời gian tới. Nếu được sự thống nhất của thành phố, chúng tôi sẽ cho thuê xe lấp các hầm vàng để không gây ảnh hưởng tới sự quản lý của địa phương”.

Để các biện pháp chấm dứt khai thác vàng trái phép ở núi Cấm đạt hiệu quả cao nhất, chính quyền địa phương cũng sẽ tăng cường quản lý, cũng như xử phạt nặng những người dân tham gia khai thác vàng trái phép. Và theo những người dân tại đây, hiện nay núi Cấm đang còn sót lại rất nhiều bom, mìn thời chiến tranh nên trước khi san lấp các hầm đào vàng cần phải tiến hành việc khảo sát thực địa, rà phá bom mìn để tránh những trường hợp tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước