Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô

Dương Hương -Thứ tư, ngày 21/11/2012 20:32 GMT+7

Với 75% số phiếu tán thành, dự án Luật Thủ đô đã được Quốc hội thông qua với 7 chương, 27 điều, đưa ra nhiều chính sách xây dựng, phát triển và quản lý thủ đô.

Luật Thủ đô được thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013. Luật Thủ đô quy định việc xây dựng và phát triển thủ đô phải theo quy hoạch chung, phải bảo đảm xây dựng thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thủ đô với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vùng thủ đô và cả nước. Quy hoạch chung xây dựng thủ đô và việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi có ý kiến của Quốc hội.

Một trong những quy định được chú ý trong Luật Thủ đô liên quan đến quản lý dân cư với những điều kiện được đăng ký thường trú tại thủ đô. Theo đó, việc đăng ký thường trú vào ngoại thành cơ bản giữ nguyên điều kiện đăng ký như quy định của Luật cư trú. Còn những trường hợp đăng ký vào nội thành sẽ được áp dụng đối với các trường hợp được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, làm việc theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động không xác định thời hạn, về ở cùng với người thân hoặc trước đây đã từng có hộ khẩu trong nội thành...

Với những trường hợp khác muốn đăng ký thường trú ở nội thành, phải có điều kiện tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở, bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản cho đăng ký thường trú vào nhà thuê của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê.

Luật Thủ đô cũng cho phép Hội đồng nhân dân Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần đối với một số hành vi vi phạm hành chính chỉ trong ba lĩnh vực văn hóa, đất đai và xây dựng.

Trong Luật Thủ đô cũng công nhận biểu tượng của thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và danh hiệu Công dân danh dự thủ đô được trao tặng cho người nước ngoài.

Chiều nay, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Phòng, chống khủng bố. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung như nguyên tắc phòng, chống khủng bố; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng chuyên trách phòng, chống khủng bố...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước