Thêm 3.500 ghế phụ trên các tàu TP HCM - Hà Nội dịp Tết

Trần Hiền -Thứ bảy, ngày 05/01/2013 08:05 GMT+7

Khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc mua vé tàu tết tuyến TP.HCM - Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là người lao động, ngành đường sắt sẽ bán thêm 3.500 số ghế phụ cho tất cả các chuyến chiều đi từ TP.HCM - Hà Nội và giảm 40% giá vé.

Sáng 4/1, Bộ GTVT cùng Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp báo triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý bất cập trong việc bán vé tàu Tết cho người dân. Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Tổng công ty đường sắt cho biết: Vào những lúc cao điểm như Tết dương lịch, Tết Nguyên đán… nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, năng lực của ngành đường sắt chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu người dân. Nguyên nhân là do hạ tầng đường sắt xây dựng cách đây 130 năm, nhưng vẫn được giữ nguyên cho đến nay. Nhiều vấn đề trong lĩnh vực đường sắt cần phải đổi mới đang đặt ra cho ngành giao thông hiện nay.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đạt Tường, TGĐ Tổng công ty đường sắt Việt Nam khẳng định: Trong ba ngày đầu tháng 12/2012 vừa qua, việc triển khai bán vé tàu tết cho người dân tại điểm TP.HCM đã xảy ra hiện tượng người dân khó khăn trong mua vé tàu, việc này không phải là do đầu cơ vé, mà do năng lực của ngành đường sắt không thể đáp ứng được. Bởi trong một thời gian ngắn, nhu cầu của người dân quá cao, trong khi hạ tầng quá cũ như: Chỉ duy nhất có một đường ray, cho dù cán bộ công nhân viên tăng ca làm thêm cũng không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế.

“Điều này liên quan đến cơ sở vật chất, đặc biệt là vấn đề phương tiện và cơ sở hạ tầng. Trong giai đoạn này chúng tôi chạy đến 13,5 đội tàu/ngày đêm, ngay cả tàu chở hàng cũng buộc phải dừng để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết”, ông Nguyễn Đạt Tường nói.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến thời điểm này còn trên 6.000 chỗ ngồi trong 8 ngày cao điểm của tuyến TP.HCM - Hà Nội. Theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là người lao động, ngành đường sắt sẽ bán thêm 3.500 số ghế phụ cho tất cả các chuyến chiều đi từ TP.HCM - Hà Nội và giảm 40% giá vé. Đây chỉ là giải pháp trước mắt, còn để giải quyết triệt để, Bộ đang tính đến giải pháp dài hơi.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Giải pháp cơ bản là phải thay đổi kết cấu hạ tầng đường sắt để cho đường sắt chiếm được thị phần nhiều trong lĩnh vực giao thông, đặc biệt trong tuyến đường dài hơn 2000 km thì mới giải quết được vấn đề căn bản”.

Trước mắt, trong thời gian chờ đợi những giải pháp căn bản, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục đường sắt Việt Nam phải quản lý chặt không để xảy ra việc đầu cơ vé tàu. Ông Nguyễn Đạt Tường, TGĐ Tổng công ty đường sắt Việt Nam khẳng định: Nếu người dân phát hiện có hiện tượng đầu cơ vé, có thể báo về Tổng công ty đường sắt và ông sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này. Tuần sau, Bộ GTVT làm việc với Tổng công ty đường sắt Việt Nam về công tác triển khai xây dựng hạ tầng cho ngành đường sắt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước