Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ

Đăng Học-Thứ năm, ngày 20/12/2012 21:07 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN.

Ngày 21/12, Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ ASEAN - Ấn Độ đã chính thức khai mạc và tiến hành phiên họp toàn thể. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự hội nghị.  

Với chủ đề “Đối tác ASEAN-Ấn Độ vì hòa bình và thịnh vượng chung”, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ chia sẻ đánh giá tích cực về những phát triển và kết quả quan trọng đạt được trong quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ qua 20 năm, đóng góp tích cực vào việc tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa các nước ASEAN và Ấn Độ, cũng như cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Các nhà Lãnh đạo ASEAN đánh giá cao những đóng góp và hợp tác hiệu quả của Ấn Độ dành cho ASEAN trong liên kết khu vực, xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối khu vực với nhiều chương trình hợp tác hiệu quả.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khẳng định, Ấn Độ coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ và hợp tác của Ấn Độ với ASEAN về mọi mặt, tiếp tục coi ASEAN là một trong những trụ cột chính trong chính sách “hướng Đông” và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác về kết nối, phát triển tiểu vùng thông qua khuôn khổ hợp tác như sông Hằng - sông Mekong, Tiểu vùng Mekong mở rộng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và khẳng định, Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ và thực chất trong những năm tới. Thủ tướng đề nghị tập trung nguồn lực triển khai các cam kết, thỏa thuận và chương trình hợp tác, ưu tiên hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, đẩy mạnh triển khai liên kết và kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển tiểu vùng Mekong, sử dụng bền vững nguồn nước.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức an ninh khu vực, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải, nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982, cũng như Tuyên bố cấp cao ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông - COC.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố tầm nhìn với quyết định quan trọng về việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược và đề ra các định hướng lớn cho phát triển quan hệ, triển khai hiệu quả và đầy đủ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, hợp tác phát triển. ASEAN và Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại chính trị và an ninh, hợp tác xây dựng một châu Á hòa bình và thịnh vượng, đối phó với các thách thức an ninh phi tuyền thống và bảo đảm an ninh hàng hải và tự do hàng hải, an toàn của các đường vận tải trên biển, thương mại không bị cản trở phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Hai bên khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu 100 tỷ USD thương mại hai chiều vào năm 2015 và sớm ký kết các Hiệp định về thương mại dịch vụ và Hiệp định về đầu tư ASEAN - Ấn Độ và tham gia tích cực trong đàm phán đối tác kinh tế toàn diện khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước