VIDEO: Voi rừng Việt Nam trên đà tuyệt diệt

-Thứ hai, ngày 17/09/2012 09:36 GMT+7

Thời gian gần đây, đàn voi rừng Đăk Lăk liên tục bị chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: VNN

Voi rừng Việt Nam đang trên đà bị tuyệt diệt. Đó là một thực tế buồn đã được nhiều nhà nghiên cứu đưa ra từ nhiều năm nay.

Ngay tại Đăk Lăk, mảnh đất được coi là quê hương của voi Việt Nam cũng phải khó khăn lắm người ta mới bắt gặp dấu chân của voi rừng. Voi rừng Việt Nam hiện còn bao nhiêu và phân bố như thế nào cho đến nay vẫn là ẩn số.

Phóng viên đài THVN và nhà nghiên cứu độc lập Lê Văn Thao đã có chuyến đi kéo dài 12 ngày trong rừng Yordon - Đăk Lăk và đã ghi lại được hình ảnh về voi rừng. Điều đặc biệt đáng nói là những hình ảnh được thực hiện ở cự ly gần, trong sinh cảnh của voi rừng được ghi lại cho thấy nhiều sự lo lắng hơn là lạc quan.

Không như suy nghĩ ban đầu, voi trong tự nhiên thật nhỏ bé. Chỉ khi tiến lại ở khoảng cách 50m, chúng tôi mới phát hiện ra đàn voi. Theo những người am hiểu, môi trường thay đổi, ở đây là thiếu thức ăn và cây cối nên voi cũng tự thu nhỏ kích thước, những con voi cách đây 30 năm thường cao từ 3,5m trở lên, bây giờ ở cùng độ tuổi, voi chỉ cao khoảng 2m. Điều đáng ngại nhất là sự mất cân bằng giới.

Di dân tự do, đặc biệt những cộng đồng dân cư không phải người bản địa cũng là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của voi hoang dã. Ngay trong vùng lõi của vườn Quốc gia Yordon, hơn 10 năm một buôn làng đã hình thành và cứ lớn dần.

Nhà nghiên cứu voi Lê Văn Thao cho rằng, từ chỗ chỉ có 30 hộ dân, hiện đã hơn 100 hộ dân. Nương rẫy nhà cửa đã phát triển, buôn làng ấy cũng nằm cắt đứt đường đi của voi ra sông serepok.

Voi đực suy kiệt có nghĩa là rất ít có khả năng có voi con hoặc nếu có cũng rơi vào trường hợp cận huyết, môi trường đang ngày bị thu hẹp bởi con người. Theo khảo sát của Viện Quy hoạch rừng, thời điểm năm 1980, tại Đăk Lăk có khoảng 500 cá thể voi hoang dã, sau 30 năm, con số ấy đã giảm 1/5 (tức là trong thiên nhiên hiện nay chỉ còn khoảng 100 cá thể), đây là tốc độ suy giảm kinh hoàng. Có nhiều dự án về bảo vệ voi trong hoang dã, nhưng dường như đoạn kết xấu nhất đã có thể nhìn thấy từ bây giờ.

Mời quý khán giả theo dõi Video phát sóng trong bản tin thời sự lúc 19h ngày 16/9/2012: Voi rừng Tây Nguyên

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước