Việt Nam-Liên minh châu Âu tăng cường hợp tác

-Thứ tư, ngày 31/10/2012 08:13 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 27/6.

Từ ngày 31/10 đến 2/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Herman Van Rompuy và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm này khẳng định Liên minh châu Âu coi Việt Nam là đối tác có thể tăng cường hợp tác.

Cuối tháng 6/2012, một ngày trước khi Việt Nam và Liên minh châu Âu ký Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Hiệp định mới thay thế cho văn bản ký năm 1995 bao gồm những thay đổi cơ bản trong quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

Ông Daniel Calleja, Cao ủy Liên minh châu Âu về Năng lượng và Công nghiệp khẳng định: “Việt Nam phát triển nhanh, có nhiều tiến bộ rất quan trọng. Tôi cho là kinh tế Việt Nam và kinh tế châu Âu có thể phối hợp và bổ sung cho nhau rất nhiều. Có nhiều khả năng hợp tác giữa hai bên trong đào tạo, phát triển công nghiệp, kỹ nghệ, trong sản xuất năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Châu Âu có những doanh nghiệp mạnh trong những lĩnh vực này và có thể đóng góp cho sự phát triển bền vững cho Việt nam”.

Liên minh châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Năm ngoái, tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 25 tỷ USD. Vào đầu tháng 10 tại Hà Nội, Việt Nam và Liên minh châu Âu đã bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên liên quan đến một Hiệp định thương mại tự do.

Ông Pedro Serrano, Vụ trưởng châu Á - châu Úc, Bộ Ngoại giao Liên minh châu Âu: nhấn mạnh: “Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam sẽ góp phần đẩy nhanh quan hệ thương mại, đem lại lợi ích cho cả người dân Việt Nam và người dân châu Âu. Nội dung không chỉ liên quan đến việc gỡ bỏ các rào cản thuế quan, mà còn là gỡ bỏ những cản trở phi thuế quan, để bảo đảm thực sự có một quan hệ thương mại có lợi cho cả hai bên”.

Từ lúc Việt Nam và Liên minh châu Âu ký Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện đến nay chưa được nửa năm, nhưng rất nhiều phần việc đã được triển khai, trên nhiều lĩnh vực hợp tác mới.

Ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại công quốc Luxembourg và Liên minh châu Âu: “Việt Nam đã cử một đoàn liên ngành sang làm việc với các cơ quan có liên quan của Liên minh châu Âu về rất nhiều lĩnh vực. Đây là một điểm mới trong hợp tác giữa Việt Nam và EU. Cụ thể là lĩnh vực chống khủng bố, an ninh, quốc phòng và kể cả xử lý lĩnh vực khủng hoảng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước